Chủ quan khiến táo bón gây hỏng thận

(khoahocdoisong.vn) - Táo bón lâu ngày phân nằm trong trực tràng là một nguồn kích thích gây nên những rối loạn thần kinh như cáu kỉnh, dễ tức giận, mệt mỏi, dễ tức bụng, bồn chồn...

Bà Nguyễn Thị Hà (75 tuổi, Hải Dương) có tiền sử táo bón lâu năm nên rất chủ quan không chữa trị. Gần đây, bà lại mắc thêm chứng bí tiểu, tiểu rắt... Bà đã cố uống nhiều nước lợi tiểu nhưng vẫn không đỡ, bụng trướng. Bà đi khám mới hay bị bí tiểu, suy thận do phân đè lên bàng quang.

Lời bàn: Theo PGS.TS Triều Triều Dương, Viện trưởng Viện Tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, táo bón là bệnh thường gặp nên mọi người chủ quan không đi khám, trong khi táo bón là triệu chứng của rất nhiều bệnh. Có không ít trường hợp táo bón lâu ngày phân nằm trong trực tràng là một nguồn kích thích gây nên những rối loạn thần kinh như cáu kỉnh, dễ tức giận, mệt mỏi, dễ tức bụng, bồn chồn...

Táo bón có thể dẫn tới chứng tổng hợp dạ dày mang tính mẫn cảm hoặc các bệnh dạ dày, đường ruột khác... Nếu phân đọng lại trong trực tràng làm cản trở bài tiết sinh ra trĩ nội, trĩ ngoại, sa trực tràng, phình đại tràng, viêm đại tràng, để lâu biến chứng có thể dẫn tới ung thư đại tràng. Phân bị nêm chặt có thể đè lên bàng quang làm bí tiểu tiện và lâu ngày đưa tới suy thận.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top