Chiến lược quản lý bệnh tiểu đường không cần dùng thuốc

Chế độ ăn ít carb (đường và tinh bột) là một trong những chiến lược giúp quản lý bệnh tiểu đường có thể không cần dùng thuốc.

Nghiên cứu của Đại học Alabaman (Anh) chỉ ra ăn thực phẩm giàu carb khiến người bệnh cảm thấy đói hơn giữa các bữa ăn, thúc đẩy ăn nhiều làm tăng cân. Chế độ ăn ít carb giảm cảm giác thèm ăn, nhất là thèm ăn đường, hỗ trợ giảm cân.

Chế độ ăn này cung cấp nhiều năng lượng hơn, có thể làm giảm mức đường huyết trung bình trong 2-3 tháng (HbA1c), giảm nguy cơ hạ đường huyết và cholesterol.

Có 3 chế độ ăn ít carb phổ biến. Chế độ ăn kiêng rất ít carb thường gồm 30g hoặc ít hơn mỗi ngày. Ăn kiêng low-carb (ít carb) gồm 130g carb trở xuống và chế độ ăn kiêng carb vừa phải 130-225g carb mỗi ngày.

Chiến lược quản lý bệnh tiểu đường không cần dùng thuốc  ảnh 1

Trong chế độ ăn ít carb, hàm lượng calo nên được tiêu thụ từ các nguồn tự nhiên, lành mạnh. Thực phẩm nên ăn theo chế độ này gồm: tăng protein nạc (trứng, cá, các loại hạt và đậu phụ), chất béo tốt (dầu ô liu hoặc quả bơ), trái cây với lượng vừa phải và rau.

Người bệnh phải hạn chế ăn trái cây chứa nhiều đường. Các loại thực phẩm cần tránh hoặc hạn chế như: thực phẩm chế biến sẵn (đồ ăn đóng gói và đồ ăn nhẹ mặn), thực phẩm giàu đường (bánh ngọt, kẹo, nước ngọt, nước trái cây), tinh bột (bánh mì trắng, mì ống trắng), rau giàu tinh bột (khoai tây...), đồ uống có cồn, đồ chiên rán.

Theo Đời sống
5 loại bệnh nên tránh xa nước mắm

5 loại bệnh nên tránh xa nước mắm

Nước mắm là một gia vị không thể thiếu trong bữa cơm gia đình, giúp món ăn đậm đà và hợp khẩu vị hơn. Tuy nhiên, một số người không nên ăn nước mắm vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
Tỏi thúc đẩy miễn dịch

Tỏi thúc đẩy miễn dịch

Duy trì hệ vi sinh vật đường ruột cân bằng rất quan trọng. Nó tác động trực tiếp đến hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và thậm chí là sức khỏe tinh thần. Một trong những gia vị được sử dụng nhiều, giúp tăng cường sức đề kháng, cân bằng lợi và hại khuẩn trong đường ruột phải kể đến tỏi.
Trà ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường

Trà ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường

Uống 4 tách trà mỗi ngày giúp giảm 17% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường trong khoảng thời gian trung bình 10 năm. Đó là kết quả nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp hằng năm của Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh tiểu đường châu Âu diễn ra ở Stockholm (Thụy Điển).
Con người lão hóa nhanh từ mốc tuổi nào?

Con người lão hóa nhanh từ mốc tuổi nào?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa: “Lão hóa là quá trình tích lũy dần dần các tổn thương phân tử và tế bào khác nhau trong cơ thể theo thời gian”. Nghiên cứu chỉ ra con người có thể lão hóa rất nhanh ở ba mốc tuổi: 34, 60 và 78 tuổi.
4 loại gạo tốt cho sức khỏe

4 loại gạo tốt cho sức khỏe

Gạo là một loại ngũ cốc có mặt ở khắp mọi nơi. Có nhiều loại gạo khác nhau dựa trên sự khác biệt như kích thước nhân, chất thơm, cách chế biến và màu sắc. Dưới đây là 4 loại gạo tốt cho sức khỏe, bạn nên biết.
back to top