Chế độ dinh dưỡng cho người đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Đái tháo đường là một nhóm các bệnh lý chuyển hóa đặc trưng bởi tình trạng tăng đường máu. Chế độ ăn kiêng giữ một vai trò quan trọng trong việc điều trị đái tháo đường.

Thức ăn chứa tinh bột: Nên ăn các loại bánh mì không pha trộn với phụ gia như bánh mì đen, gạo lứt, khoai tây, khoai sọ... lượng tinh bột đưa vào cơ thể người tiểu đường nên bằng khoảng 50-60% người thường. Sử dụng thường xuyên các loại ngũ cốc thô, chà xát ít vì lớp vỏ có chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Phương thức chế biến chủ yếu là luộc, nướng hoặc hầm chứ không nên chiên xào.

Chất đạm: Hạn chế tối đa thịt hộp, patê, xúc xích... thay vào đó hãy ăn cá, trứng sữa, các sản phẩm chế biến từ sữa, đậu... Nên ưu tiên cá mòi và cá chích vì trong hai loại cá này có chứa chất béo có lợi cho việc chống lại bệnh tim mạch và ung thư. Người tiểu đường có thể ăn các loại thịt lợn, thịt bò đã lấy sạch mỡ. Tránh tuyệt đối da gà, da vịt bởi nó có chứa rất nhiều cholesterol. Cũng như thực phẩm chứa tinh bột, nên chọn cách chế biến là luộc, kho, nướng hơn là chiên.

Chất béo: Phải hết sức hạn chế mỡ, các bác sĩ khuyến cáo lượng cholesteron đưa vào phải dưới 300mg mỗi ngày và lượng mỡ bão hòa phải thay bằng các loại dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu olive, dầu mè

Rau, trái cây tươi: Một ngày bệnh nhân tiểu đường nên ăn khoảng 400 gram rau và trái cây tươi, rau quả tươi vừa có tác dụng chống lão hóa, vừa là thức ăn bổ sung vitamin, muối khoáng tốt nhất. Tuy nhiên, không phải loại trái cây nào cũng tốt, người mắc bệnh tiểu đường phải tránh các loại trái cây ngọt như nho, xoài, na, nhãn...

Chất ngọt: Chất ngọt là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh đái tháo đường, làm trầm trọng thêm quá trình bệnh lý, tăng các biến chứng nặng nề của bệnh. Lời khuyên của bác sĩ là tránh xa tuyệt đối các loại bánh kẹo, nước ngọt có ga, rượu... Bệnh nhân tiểu đường nên sử dụng các chất ngọt nhân tạo có thể thay đường vừa giúp làm giảm lượng đường ăn vào mà vẫn giữ được ngon miệng.

BS Nguyễn Thu Hà, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội

Si rô Bổ phế Nam Hà là loại thuốc thế mạnh của Công ty CP Dược phẩm Nam Hà sản xuất theo công thức truyền thống và kinh nghiệm hơn 50 năm nay. Thuốc ho bổ phế Nam Hà hiện được sản xuất theo dây chuyền hiện đại, tiên tiến. Mỗi lần sản xuất thuốc đều phải trải qua những quy trình được giám sát nghiêm ngặt, các thành phần trong thuốc phải an toàn cho người sử dụng. “Dùng đường không năng lượng” là điểm nổi bật của sản phẩm Bổ phế Nam Hà loại mới. So với các sản phẩm Bổ phế Nam Hà truyền thống, sản phẩm mới dùng đường không năng lượng (đường sucralose). Đây chính là điểm cải tiến, đồng thời là ưu điểm lớn nhất của sản phẩm.

Đường sucralose là một chất làm ngọt nhân tạo không chứa năng lượng (calo) thường được sử dụng trong các sản phẩm có mác “ăn kiêng” (diet). Ưu thế của loại đường này so với đường tự nhiên là không gây sâu răng, thích hợp với người tiểu đường, béo phì và trẻ em. Hiện trên thị trường sirô ho, rất ít sản phẩm có ưu điểm này. Nếu như thuốc ho Bổ phế Nam Hà Chỉ Khái Lộ loại truyền thống khá ngọt, thì dòng sản phẩm sử dụng đường không năng lượng có vị đắng dịu và hương thơm của bạc hà, bách bộ, tì bà diệp. Thuốc ho Bổ phế Nam Hà Chỉ Khái Lộ chỉ dùng cho trẻ em từ 30 tháng tuổi trở lên.

bo-phe-khong-duong.jpg

bo-phe-khong-duong.jpg

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top