Cháo tiểu mạch cho người bệnh động kinh

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh động kinh là chứng bệnh gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh xảy ra nhiều hơn ở trẻ em do mẹ gặp tai biến sản khoa, đẻ khó, chuyển dạ chậm hay di truyền. Còn người lớn thường do tai nạn giao thông, ngã từ trên cao đập đầu gây chấn thương sọ não, có thể do viêm não, u não, đột quỵ, bại não…

Động kinh là chứng rối loạn hệ thống thần kinh trung ương, trong đó hoạt động của não bị thay đổi, gây ra những cơn co giật, thay đổi hành vi, đôi khi không kiểm soát được, mất ý thức. Cơn động kinh xuất hiện đột ngột, không có dấu hiệu báo trước, tự nhiên ngã lăn ra, có thể có giật toàn thân, có khi giật từng bộ phận, sùi bọt mép, mắt trợn ngược, cơn giật nhanh hay chóng tùy theo từng bệnh nặng hay nhẹ, sau 5- 10 phút đái ra quần là tỉnh dần. Người bị động kinh cần có người nhà theo dõi, nếu đang đun  bếp có thể bị bỏng; đang ở trên hồ, ao, sông, suối dễ chết đuối nếu lên cơn. Để chẩn đoán và điều trị tốt, bệnh nhân cần đi khám bác sĩ để được chụp cắt lớp, điện não, xét nghiệm và uống thuốc đúng chuyên khoa. Ngoài ra cần chú ý một số món ăn dinh dưỡng sau đây để hạn chế cơn động kinh.

Cháo óc dê, kỷ tử và tiểu mạch: Óc dê 1 bộ rửa sạch, ướp gia vị, hạt tiêu, gừng giã nhỏ và hành khô, kỷ tử 20g, tiểu mạch 50g. Cho tiều mạch, kỷ tử vào nồi nước ninh lên cho cháo gần nhừ, cho óc dê vào đun tiếp đến khi cháo chín, cho thêm gia vị vừa đủ ăn, một ít hành hoa, ăn nóng trong ngày. Nên ăn tuần 3 bữa.

Cháo ba ba với gạo nếp, gạo tẻ. Ba ba 1 con được làm sạch, bỏ yếm, thái nhỏ vừa ăn, đem ướp với mắm thơm, tiêu bột, gừng thái nhỏ, sau 15 phút đem xào qua. Gạo nếp 50g, gạo tẻ 50g vo sạch cho vào nấu cháo. Khi cháo chín cho ba ba đã xào qua vào nồi cháo nấu tiếp đến khi chín, cho một ít hành hoa, nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng trong ngày. Tuần ăn 3 bữa rất tốt cho bệnh động kinh.

Cháo tiểu mạch với rễ hoa súng. Tiểu mạch 50g, rễ hoa súng 25g đun sôi lấy nước nấu cháo tiểu mạch. Khi cháo chín cho 2 thìa mật ong, ăn nóng trong ngày. Tuần 3 bữa, giúp cho bệnh thuyên giảm nhanh. Cần kiêng bia rượu, thức ăn lạnh.

BS Kim Ngân, nguyên cán bộ Viện Châm cứu T.Ư

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top