Cảnh báo tác hại của thuốc lá

Cảnh báo tác hại của thuốc lá bằng thiết bị được thiết kế đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa lớn bởi thiết bị sẽ giúp cảnh báo về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Cảnh báo tác hại của khói thuốc lá là thiết bị giúp cảnh báo tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Mô hình thí nghiệm tác hại của khói thuốc lá là ý tưởng sáng tạo của hai học sinh đến từ trường THCS Ngô Quốc Trị (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) gồm Nguyễn Anh Nam và Lương Chí Khang.

Bộ đôi mê sáng tạo cho biết, qua các phương tiện thông tin đại chúng và thực tế hàng ngày, Anh Nam và Chí Khanh biết được về tác hại của khói thuốc lá. Với mong muốn cảnh báo tác hại của thuốc lá, Nam và Khanh bắt tay thực hiện mô hình thí nghiệm tác hại của khói thuốc lá.

Mô hình dựa trên những kiến thức đã học trong chương trình học phổ thông. Mô hình được thiết kế đơn giản với các nguyên vật liệu sẵn có, rẻ tiền, thậm chí là sử dụng cả đồ phế thải.

Theo đó, Nam và Khanh dùng ống dẫn, bình đựng nước lọc, mô tơ làm thành một hệ thống khép kín. Khi mô hình hoạt động, mô tơ sẽ kích hoạt để hút khói từ điếu thuốc đang cháy dẫn vào ống và đi vào bình chứa nước lọc, khói thuốc làm bình nước từ không màu ban đầu sẽ dần chuyển dần sang màu vàng, nâu và đen từ đó giúp người dân thấy được sự độc hại của khói thuốc lá.

Anh Nam và Chí Khanh cho biết, mô hình được thiết kế đơn giản nhưng lại mang ý nghĩa lớn bởi mô hình sẽ cảnh báo về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Mô hình thích hợp để đưa vào giảng dạy trong trường học nhằm giáo dục ý thức học sinh tránh xa thuốc lá.

Ngoài ra, mô hình còn có thể áp dụng trong cuộc sống để giúp người dân nhận thức sâu rộng hơn về tác hại của thuốc lá.

Thu Hà

Theo Đời sống
DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

Ba năm sau khi ra mắt RAM LPDDR5X có tốc độ 8,5 Gbps, Samsung tiếp tục đạt bước tiến đáng kể trong công nghệ chip nhớ di động khi nâng tốc độ của dòng này lên 10,7Gbps, vượt qua LPDDR5T 9,6 Gbps do SK Hynix giới thiệu năm 2023.
back to top