Cẩn thận tử vong do nhồi máu cơ tim

(khoahocdoisong.vn) - Dù được các bác sĩ  cấp cứu kịp thời nhưng bệnh nhân sau mổ ruột thừa vẫn tử vong vì nhồi máu cơ tim (NMCT).

Đây là căn bệnh ai cũng có thể gặp mà đôi khi người bệnh không hề đau tức ngực, chỉ mỏi mệt vẫn tử vong. Việc phát hiện và phòng ngừa tái phát bệnh là rất quan trọng.

NMCT không triệu chứng

Bệnh nhân N.T.V, sinh năm 1960, (Đông Triều, Quảng Ninh) nhập viện cấp cứu do đau bụng và được chẩn đoán viêm phúc mạc ruột thừa. Sau mổ viêm ruột thừa 4 ngày, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe tốt, các thông số ổn định. Tuy nhiên, sau đó người bệnh đột ngột mất ý thức, còn nhịp tự thở, mạch còn. Kíp trực đã cấp cứu ngay lập tức tại chỗ.

BSCKII Lê Đức Hiệp, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Nam- Thụy Điển Uông Bí, cùng nhóm trực xác định đây là một biến cố tim mạch và đã chỉ đạo khoa hồi sức tích cực, các chuyên gia trong lĩnh vực tim mạch tập trung cứu chữa nhưng bệnh nhân đã tử vong do NMCT.

Theo BSCKII Lê Đức Hiệp, những năm gần đây, cơ cấu bệnh tật ngày càng tiến triển khó kiểm soát, nhiều bệnh mới xuất hiện, những bệnh lý điển hình như tiểu đường, các bệnh lý tim mạch xuất hiện một cách tiềm ẩn và ngày càng gia tăng nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng con người. Thực tế tại bệnh viện tỷ lệ người bệnh mắc bệnh lý về tim mạch, tiểu đường có biến chứng đến khám và chữa bệnh ngày càng tăng và diễn biến bệnh phức tạp gây hậu quả nghiêm trọng cho nhiều người bệnh như trường hợp trên.   

Nhiều người trẻ chủ quan với bệnh

Theo PGS.TS Lê Ngọc Thành, Giám đốc Trung tâm Tim mạch bệnh viện E, không ít người, đặc biệt là người trẻ đã tử vong do chủ quan với bệnh tim mạch, đặc biệt là NMCT. Bởi mọi người cho rằng đó là bệnh riêng của người cao tuổi mà không biết NMCT, đau thắt ngực lại có thể xảy ra ngay cả ở những người còn rất trẻ và khỏe mạnh. Vì chủ quan nên khi có biểu hiện bệnh họ không đi khám hoặc không đưa đến trung tâm tim mạch cấp cứu kịp thời nên dễ tử vong.  Thực tế có không ít bệnh nhân bị NMCT chỉ biểu hiện bằng khó thở nhẹ hay mệt khi vận động mà không đau ngực. Không hiếm những trường hợp chỉ than mệt trước đó vài giờ sau đó đột nhiên tử vong.

Theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Viện Tim mạch Quốc gia,  NMCT là tình trạng bị nghẽn mạch, thiếu máu đến nuôi một vùng tim, gây hoại tử cơ tim. Triệu chứng NMCT là xuất hiện những cơn đau vùng tim, đau kiểu co thắt ngực. Cơn đau thắt ngực điển hình là đau như bóp nghẹt phía sau xương ức hoặc hơi lệch sang trái, lan lên vai trái và mặt trong tay trái cho đến tận ngón đeo nhẫn và ngón út. Nhiều khi người bệnh có cảm giác như bị “voi giẫm lên ngực”. Cơn đau thường kéo dài hơn 20 phút và không đỡ khi dùng Nitroglycerin. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp nhồi máu cơ tim có thể xảy ra mà bệnh nhân không hoặc ít cảm giác đau (nhồi máu cơ tim thầm lặng), hay gặp ở bệnh nhân sau mổ, người già, bệnh nhân có tiểu đường hoặc  tăng huyết áp....Ngoài ra còn có các triệu chứng khác như: rất hoảng sợ, vã mồ hôi, khó thở, hồi hộp đánh trống ngực, nôn hoặc buồn nôn, lú lẫn...

Theo PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, NMCT nếu không được  cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể bị suy tim cấp, tai biến mạch máu não và tử vong. Vì vậy, khi có dấu hiệu của bệnh cần nằm yên và gọi người giúp đỡ hoặc gọi điện thoại cấp cứu. Không được cố gắng đi lại hoặc tiếp tục làm việc gì đó.

 Các bệnh lý tiểu đường, tăng huyết áp, xơ vữa mạch máu là những nguyên nhân dẫn đến tổn thương mạch máu thường gặp ở nhiều cơ quan trong cơ thể đặc biệt ở tim và não. Vì vậy,  để phòng ngừa NMCT và tránh tái phát nên có một cuộc sống lành mạnh ăn uống khoa học, sử dụng các sản phẩm sạch; rèn luyện thể lực hàng ngày nên duy trì từ 30 - 45 phút mỗi ngày. Dừng việc hút thuốc và tránh xa môi trường có chứa nhiều khói thuốc, không sử dụng rượu, bia. Duy trì tốt trọng lượng cơ thể, giảm cân chống béo phì… đặc biệt là đi khám sàng lọc phát hiện bệnh sớm để có chế độ điều trị và chăm sóc phù hợp. Tích cực điều trị một số bệnh có liên quan như tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu...

 
Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top