Cần nhai kỹ, tránh xương cá đâm thủng ruột

(khoahocdoisong.vn) - Khi ăn nên nhai kỹ, lựa xương cẩn thận; tránh các thói quen ăn nhanh, nuốt vội không nhai kỹ khi ăn.

Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM, vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Yến N. (40 tuổi, Bình Khánh, Cần Giờ) nhập viện vì đau bụng dữ dội. Bệnh nhân cho biết bị đau âm ỉ quanh rốn và hạ vị khoảng 5 ngày trước đó, nhưng do nghĩ đau dạ dày nên tự ý mua thuốc uống. Trước đó, bệnh nhân có ăn cá nhưng không biết có nuốt phải xương không, người bệnh có thói quen ăn nhanh, nuốt vội, không nhai kỹ khi ăn.

Ăn nhanh nuốt vội có thể khiến thủng ruột vì các loại xương. Trong ảnh: Một bệnh nhân vừa được các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM, phẫu thuật nội soi lấy ra xương cá vùng hố chậu trái.

Ăn nhanh nuốt vội có thể khiến thủng ruột vì các loại xương. Trong ảnh: Một bệnh nhân vừa được các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TPHCM, phẫu thuật nội soi lấy ra xương cá vùng hố chậu trái. 

Chụp CT ổ bụng phát hiện hình ảnh dị vật cản quang dạng xương cá vùng hố chậu trái dài khoảng 3cm đâm xuyên qua thành quai ruột non đoạn hồi tràng, tạo thành một khối viêm dính trong ổ bụng và được các tạng trong ổ bụng bao quanh. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu lấy ra một dị vật xương cá dài 3cm, khâu lại chỗ thủng ruột và rửa sạch bụng. Phẫu thuật diễn ra thành công sau 01 giờ.

Lời bàn: Theo BSCKII Trần Văn Hiệp, bác sĩ điều trị Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TPHCM), để tránh những biến chứng đáng tiếc trên, khi ăn uống, đặc biệt thực phẩm có xương như cá, gà… và nhất là những người lớn tuổi răng hư nhiều, khi ăn nên nhai kỹ, lựa xương cẩn thận; tránh các thói quen ăn nhanh, nuốt vội không nhai kỹ khi ăn. Nếu không may nuốt phải xương, đừng cố nuốt hoặc không tự ý móc bỏ xương mà cần đến bệnh viện sớm để được xử lý sớm tránh trường hợp dị vật đi sâu xuống hệ tiêu hóa, gây đâm thủng thành ống tiêu hóa. Thậm chí, dị vật có thể thoát ra ngoài thành ruột gây nhiễm trùng nặng, gây tổn thương các tạng khác. 

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top