Cần lưu ý khi thoát vị đĩa đệm gây tê tay, chân

(khoahocdoisong.vn) - Thoát vị đĩa đệm khi đã có biểu hiện tê bì tay chân có thể dẫn tới tình trạng nguy hiểm có thể bại liệt suốt đời nên cần nhận biết sớm về bệnh lý để chữa trị.

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy của đĩa đệm bị dịch chuyển ra ngoài có thể gây chèn ép dây thần kinh. Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng đau nhức, khó chịu ở vùng đĩa đệm bị thoát vị sau lan theo đường chi phối của rễ thần kinh như: cổ, vai, cánh tay đối với thoát vị cột sống cổ, mông, đùi, cẳng, bàn chân đối với thoát vị cột sống thắt lưng. Lúc đầu, bệnh nhân sẽ cảm nhận được triệu chứng đau dọc phần cột sống, cơn đau có thể thoáng qua hoặc xuất hiện từng hồi khi người bệnh vận động. Tuy nhiên, về sau, tình trạng đau nhức ngày càng tăng, tiếp đến là tê bì tay, chân. Khi đã có biểu hiện tê bì có thể dẫn tới:

Hạn chế khả năng vận động, không thể vận động

Thoát vị đĩa đệm gây tê tay, chân trong khoảng thời gian dài sẽ rất dễ khiến người bệnh bị hạn chế khả năng vận động. Tình trạng tê buốt ở chân xuất hiện thường xuyên làm cho bệnh nhân không thể đi lại, cũng như thực hiện các sinh hoạt bình thường khác. Tê ở tay có thể làm bệnh nhân khó khăn trong cầm bút, cầm đũa và các hoạt động khác của tay.

Nguyên nhân của tình trạng này là do bệnh thoát vị đĩa đệm có thể làm giảm khả năng truyền tín hiệu thần kinh giao cảm đến cơ quan vận động của tay, chân. Tình trạng này cứ tiếp tục kéo dài sẽ khiến chân, tay bị tê mỏi, dẫn đến việc người bệnh không thể duỗi hay gấp bàn tay, chân. Đó là lí do vì sao, bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm thường xuyên trong tình trạng đi lại không vững, dễ bị ngã và thường xuyên bị vấp té, thậm chí là không thể vận động.

Dẫn đến hiện tượng yếu cơ, teo cơ

Tình trạng thoát vị đĩa đệm gây đau chân kéo dài có thể khiến cho người bệnh phải đối diện với hiện tượng yếu cơ, teo cơ. Khi bị tê nhức tay, chân trong một khoảng thời gian quá dài sẽ khiến các dây thần kinh ở chân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lúc này, các cơ ở chân sẽ dần bị yếu đi và teo dần, khiến người bệnh dễ bị mất khả năng vận động.

Bệnh nhân có thể bị bại liệt, tàn phế suốt đời

Bại liệt, tàn phế suốt đời là một trong những biến chứng nghiêm trọng nhất của căn bệnh thoát vị đĩa đệm gây tê chân, tay. Thoát vị đĩa đệm gây tê chân sẽ khiến cho các dây thần kinh tay, chân bị tê liệt, không hoạt động, khiến cho các cơ khớp của người bệnh bị cứng dần. Nếu bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm ở cổ thì nguy cơ bệnh nhân bị tàn phế là rất cao.

Hội chứng đuôi ngựa

Do thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng chèn ép vào chùm rễ thần kinh dễ gặp phải chứng đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tròn. Đôi khi người bệnh bị bí tiểu sau khi đái dầm dề, luôn luôn có nước tiểu chảy rỉ ra một cách thụ động do liệt cơ thắt kiểu ngoại vi không giữ được nước tiểu. Có thể gây rối loạn cảm giác vùng hạ vị, sinh dục, rối loạn khả năng cương dương, suy giảm khả năng tình dục.

Như vậy, thoát vị đĩa đệm gây tê chân là căn bệnh khá nguy hiểm, có thể khiến bệnh nhân bị tàn phế suốt đời nếu không được tiến hành điều trị kịp thời. Chính vì thế, khi bị thoát vị đĩa đệm nhưng có triệu chứng tê tay chân, bệnh nhân nên hết sức thận trọng. Tốt nhất, người bệnh nên tiến hành thăm khám sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, ảnh hưởng đến sức khỏe.

BSCKII Hà Tường (Bệnh viện Phòng không – Không quân)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top