Cần cái nhìn công bằng với giáo dục

(khoahocdoisong.vn) - Theo đại biểu QH Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình), việc Bộ trưởng Nhạ nhận trách nhiệm là đáng ghi nhận. Cần cái nhìn công bằng với giáo dục.

Mới đây, trước Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã lên tiếng nhận trách nhiệm trong vụ việc gian lận thi cử và có báo cáo giải trình trước Quốc hội.

Đánh giá về phần trả lời của Bộ trưởng Nhạ, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, GD&ĐT là lĩnh vực nhạy cảm và liên quan rộng rãi đến mọi người dân và toàn xã hội và cũng liên quan đến nhiều ngành nghề.

Chính vì thế mà không chỉ thời điểm này mà thời gian tới GD vẫn có thể xảy ra những hiện tượng tiêu cực mà mình không thể kiểm soát hết được.

Theo đại biểu Phương, điểm ghi nhận đầu tiên là Bộ trưởng đã nhận trách nhiệm và hứa sẽ khắc phục trong thời gian tới. 

Tất nhiên, trả lời này có thể thỏa mãn với đại biểu này, nhưng chưa thỏa mãn với đại biểu khác. Có đại biểu tranh luận xử lý như thế nào đối học sinh, sinh viên mà thi đủ điểm nhưng mà do vi phạm đã làm cho những em này không được tuyển vào các trường mà theo nguyện vọng của các em.

Đây là vấn đề không chỉ Bộ GD&ĐT mà sẽ liên quan đến Chính phủ, liên quan đến các ngành mà để làm thế nào xử lý. Cần có sự bàn bạc thống nhất như thế mới có thể trả lời được cho cử tri và nhân dân. Còn nếu trả lời ngay thì chưa thể trả lời được.

Cá nhân ông hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng và rất chia sẻ với ngành GD trước những khó khăn hiện nay. Bởi lẽ ngành GD có những khó khăn đặc thù hơn tất cả các lĩnh vực khác. 

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đánh giá, bên cạnh những bất cập, hạn chế, thời gian qua GD đã có những đột biến về chất lượng. Cụ thể: Ngân hàng thế giới đánh giá GDVN là một trong 10 nền GD ở khu vực Châu Á có những đổi mới về giáo dục ấn tượng, rõ rệt.

Thứ hai là trên đấu trường quốc tế như thi Olympic quốc tế, Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật thì học sinh mình không thua kém học sinh các nước trên thế giới. Một số lĩnh vực thi về kỹ thuật robot, tin học… nhiều năm liên tiếp ngành GDVN đều có thành tích và có những đột biến về kết quả.

Đại biểu Phương cho rằng, trong ngành GD hiện nay dù có 10 điểm tốt nhưng chỉ có 1 điểm không tốt thì người ta lại chỉ quan tâm đến điểm không tốt. Nhìn nhận như vậy là chưa khách quan và công bằng với GD.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top