Cách sử dụng quả đào tiên chữa bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Quả đào tiên có thể làm thuốc chữa đau xương khớp, trị mất ngủ, bổ phối, chữa ho...

Hỏi: Tôi thấy người ta bán rất nhiều quả đào tiên để làm thuốc chữa bệnh. Xin hỏi, tác dụng của nó? Cách chế biến và sử dụng đào tiên.

Phùng Thị Vân, (Quảng Ninh)

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam: Quả đào tiên (quả trường sinh) thường được dùng để chữa các bệnh như nhuận trường, tẩy xổ, bằng cách dùng ruột quả đào tiên làm mứt dẻo, ngày dùng 03 lần, mỗi lần chừng 10g sau bữa ăn.

Làm thuốc trị tình trạng ăn uống kém, mất ngủ và dùng làm thuốc bổ, bằng cách: Hái quả đào tiên để từ quả có vỏ màu xanh chuyển sang màu đen, đập lấy phần thịt bên trong (cũng màu đen để ngâm rượu). Cứ ngâm 200g thịt đào tiên thì kèm 10 trái chuối khô nướng vàng đem ngâm với 02 lít rượu ngon, ngâm 10 ngày là có thể lấy ra dùng được. Ngày dùng 03 lần, mỗi lần 1 ly nhỏ (30ml), dùng trước bữa ăn.

Để trị đau lưng, đau nhức xương, phong tê thấp: Làm giống như cách làm ở bài thuốc trị tình trạng ăn uống kém, mất ngủ và dùng làm thuốc bổ ở trên, nhưng thêm vào 200g rễ cây lá lốt (đã rửa sạch, sao vàng hạ thổ). Cách dùng và lượng dùng tương tự.

Cơm quả đào tiên phơi khô cho héo, đem sắc nước uống có tác dụng giúp ăn được, ngủ được; làm êm dịu những trường hợp bị stress (căng thẳng thần kinh), tim hồi hộp; giúp người gầy yếu, suy dinh dưỡng cảm thấy khoẻ hơn; bổ phổi, chữa ho và làm dễ thở những trường hợp bị suyễn; giúp dễ đi tiêu và tăng cường khả năng chịu đựng của con người với khí hậu nóng, lạnh bên ngoài; làm hạ huyết áp, êm dịu thần kinh...

Theo Đời sống
back to top