Các nước châu Á đóng cửa biên giới vì siêu biến thể Omicron

Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc ghi nhận ca nghi nhiễm biến chủng Omicron. Các quốc gia trên thế giới đã thắt chặt hạn chế đi lại.

Các nhà chức trách Hồng Kông đã phát hiện 3 người có biến thể Omicron thông qua xét nghiệm bắt buộc khi ở trong vùng cách ly, nhưng không có trường hợp nhiễm biến thể này trong cộng đồng nói chung.

Theo channelnewsasia, Hồng Kông đã cấm những người không phải là người Hồng Kông vào thành phố từ 4 quốc gia châu Phi Angola, Ethiopia, Nigeria và Zambia kể từ 30/11/2021.

bv-bagae.jpg
Một bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Hàn Quốc. Nguồn Reuters

Ngoài ra, những người không cư trú đã đến Áo, Bỉ, Canada, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Đức, Israel và Ý trong 21 ngày qua cũng sẽ không được phép vào thành phố từ ngày 2/12/2021do lo ngại về Omicron.

Những người không phải là người Hồng Kông đi du lịch từ Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Thụy Điển cũng sẽ không được phép vào lãnh thổ này.

Sau khi các quốc gia đó được xếp vào loại có nguy cơ cao đối với biến thể Omicron.

Bên cạnh đó, các yêu cầu kiểm dịch nghiêm ngặt nhất cũng sẽ được thực hiện đối với khách du lịch nội địa có liên quan từ những nơi này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, biến thể Omicron của SARS-CoV-2 có nguy cơ lây nhiễm rất cao và các quốc gia trên thế giới đã thắt chặt hạn chế đi lại.

khai-bao-y-te-tai-san-bay-phu-quoc-.jpeg
Khai báo y tế tại sân bay quốc tế Phú Quốc. Ảnh minh họa

Tờ Nikkei đưa tin, Nhật Bản bắt đầu tiêm văcxin mũi tăng cường ngừa Covid-19 cho những người đã tiêm văcxin mũi thứ hai cách đây ít nhất 8 tháng. Nhân viên y tế sẽ là những người đầu tiên tiêm mũi thứ ba, mở rộng cho người cao tuổi vào 1/2022.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng gia tăng sau khi các nhà chức trách xác nhận trường hợp đầu tiên của biến thể Omicron mới ở nước này.

Một nhà ngoại giao Namibia ở độ tuổi 30 đến sân bay Narita gần Tokyo hôm 30/11/2021 đã được xác nhận là mắc Covid-19 do biến thể này.

Tất cả 70 hành khách cùng chuyến bay vào Nhật ngày 28/11 đều được Bộ Y tế Nhật Bản coi là những người có quan hệ mật thiết với nhau, quyết định này thường chỉ được đưa ra đối với những người đã ngồi gần nhau. 

Họ đã được yêu cầu hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong hai tuần.

Các tỉnh thành của Nhật Bản đang tăng cường nỗ lực phân tích gene để theo dõi các biến thể.

Tại Hàn Quốc, các ca bệnh đạt mức cao kỷ lục trong ngày là 5.123 ca, tăng so với 3.031 ca một ngày trước.

xet-nghiem-covid19.jpg
Bộ Y tế yêu cầu các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Viện Pasteur chủ động thực hiện giải trình tự gene các trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng mới. Ảnh minh họa: Xét nghiệm PRC SARS-CoV-2 các mẫu bệnh phẩm. 

Quốc gia này đã phải vật lộn để ngăn chặn các trường hợp Covid-19 tăng cao kể từ tháng trước, khi họ nới lỏng các quy định giãn cách xã hội theo chính sách "sống chung với coronavirus".

Yonhap cho biết, ngày 30/11/2021 đã phát hiện trường hợp nghi ngờ đầu tiên về biến thể Omicron của Covid-19 ở Hàn Quốc, khi quốc gia này thắt chặt các hạn chế nhập cảnh để ngăn chặn nó lây lan vào nước này.

Các cơ quan y tế đã tiến hành kiểm tra trình tự bộ gene trên một cặp vợ chồng mới đến Hàn Quốc từ Nigeria và cho kết quả dương tính với Covid-19.

Cơ quan Quản lý Sức khỏe của Brazil, Anvisa, cho biết 2 người Brazil đã có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron Covid-19, trường hợp đầu tiên được báo cáo ở Mỹ Latinh.

Anvisa cho biết một khách du lịch đến Sao Paulo từ Nam Phi cùng vợ, người chưa đi du lịch, đều có kết quả dương tính với biến thể mới.

Điều này làm tăng thêm lo ngại rằng Omicron đang lan rộng khắp thế giới trước khi lệnh cấm du lịch gần đây có hiệu lực.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế chủ động bám sát diễn biến tình hình dịch do biến chủng Omicron; chuẩn bị các phương án văcxin, thuốc điều trị và các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với biến chủng mới theo khuyến cáo của WHO.

GS.TS.BS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết, hiện Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm Omicron nào.

Bộ Y tế yêu cầu các Viện Vệ sinh Dịch tễ, Viện Pasteur chủ động thực hiện giải trình tự gene các trường hợp nghi ngờ nhiễm biến chủng mới, đặc biệt những trường hợp có tiền sử dịch tễ về từ các quốc gia khu vực Nam Phi.

Bộ Y tế cũng đã đề xuất Chính phủ xem xét tạm dừng các chuyến bay quốc tế đến và đi: Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique; tạm dừng cấp phép nhập cảnh với hành khách đến và đi về từ các quốc gia trên.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top