Các nhà khoa học Anh phát hiện biến thể coronavirus mới B1525

(khoahocdoisong.vn) - Các chuyên gia dịch tễ học phát hiện được một dòng coronavirus khác ở 10 quốc gia với những đột biến đáng báo động. Để ngăn chặn sự lây lan gia tăng nhanh, cần phải thực hiện hàng loạt thử nghiệm nghiên cứu mới.

Các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh Anh cho biết đã phát hiện ra phiên bản virus mới, được xác định là B1525, tìm thấy khi giải trình tự bộ gene coronavirrus ở Đan Mạch, Mỹ và Úc. Những mẫu phát hiện sớm nhất đã xuất hiện ở Nigeria và Vương quốc Anh vào tháng 12/2020.

Chủng virus mới được phát hiện này có những điểm tương đồng với biến thể Kent, B117 trong bộ gene của nó. Chủng virus mới có nhiều đột biến khác nhau gây quan ngại sâu sắc trong giới khoa học, trong đó có sự đột biến của protein spike E484K bên ngoài virus, có vai trò quan trọng trong việc cho phép virus xâm nhập tế bào.

Đột biến protein spike (dằm) này được tìm thấy trong những chủng đã phát sinh ở Nam Phi và Brazil, các chuyên gia dịch tễ học nghi ngờ rằng, đột biến này sẽ khiến virus có nhiều khả năng tránh được các kháng thể trung hòa trong cơ thể con người.

Các nhà khoa học cho rằng, nhóm tế bào miễn dịch (tế bào T) có khả năng kháng lại Covid-19, ngay cả khi các kháng thể kém hiệu quả với coronavirus.

Các nhà khoa học cho rằng, nhóm tế bào miễn dịch (tế bào T) có khả năng kháng lại Covid-19, ngay cả khi các kháng thể kém hiệu quả với coronavirus.

Các nhà nghiên cứu hiện đang sử dụng giải trình tự gene để phân loại B1525, bắt đầu lây nhiễm lan rộng ở Anh.

Trong một nghiên cứu do Đại học Edinburgh công bố, những mẫu của virus đột biến mới được lấy từ 10 quốc gia, trong đó có Đan Mạch, Vương quốc Anh và Úc, đã được giải trình tự gene. Kết quả cho thấy

B1525 về mặt sinh học có vẻ tương tự như phiên bản virus ở Nam Phi. Thông tin này gây lên sự quan ngại lớn trong giới chức y tế từ đầu năm 2021, do đột biến protein spike E484K, hiện diện ở cả biến thể Nam Phi và Kent, cũng xuất hiện trong chủng virus đột biến này do những sửa đổi về trình tự gene cho phép virus thâm nhập vào hệ thống miễn dịch dễ dàng hơn và sinh sản, gây ra viêm đường hô hấp.

Vì có khả năng mới này, chủng virus đột biến được các nhà khoa học dán nhãn "biến thể đáng quan tâm", sử dụng cho những đột biến, cùng những lo ngại protein spike E484K có thể cho phép virus vượt qua khả năng bảo vệ của văcxin.

Đến nay, các nhà khoa học chưa xác định được, chủng virus mới sẽ gây ra những đe dọa cụ thể, do đó, chúng được gắn nhãn là "biến thể đang xem xét".

Nhưng TS Yvonne Doyle, Giám đốc Y tế Công cộng Anh (PHE) cho biết, cơ quan của bà chưa có được những bằng chứng cho thấy mức độ nguy hiểm cao từ phiên bản virus mới.

TS Eleanor Gaunt, Sir Henry Dale Fellow tại Đại học Edinburgh cho rằng, không có lý do gì để sợ hãi trước nguy cơ mới bất chấp những vấn đề được đặt ra. Những kết quả của giải trình tự gene virus thực sự ấn tượng, cho phép các nhà khoa học nhanh chóng nhận biết những đột biến này.

Bà nhấn mạnh rằng, nếu các nhà khoa học đã biết về chủng loại virus mới và xuất hiện từ đâu, phương thức lây lan của virus, các cơ quan nhà nước sẽ có những giải pháp hạn chế sự lan rộng. Nhờ vào số lượng văcxin đã được sản xuất, thế giới vẫn có thể chống lại các chủng loại mới mới khi virus tiếp tục đột biết và phát triển.

Theo SciensceTimes
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top