Các loại nhồi máu cơ tim

(khoahocdoisong.vn) - Nhồi máu cơ tim là sự có mặt của tổn thương cơ tim cấp tính được phát hiện bởi các dấu ấn sinh học tim bất thường, là bằng chứng của sự thiếu máu cục bộ cơ tim cấp tính.

Hỏi: Người cao tuổi thường hay nhồi máu cơ tim, xin bác sĩ cho biết đây là bệnh gì và chia ra làm mấy loại nhồi máu cơ tim?

Hoa Trà (Đồng Nai)

PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật.

PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật.

PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật, Bệnh viện Đa Khoa Medlatec: Nhồi máu cơ tim là sự có mặt của tổn thương cơ tim cấp tính được phát hiện bởi các dấu ấn sinh học tim bất thường, là bằng chứng của sự thiếu máu cục bộ cơ tim cấp tính. Nhồi máu cơ tim được phân thành 5 loại. Loại 1 liên quan đến bệnh động mạch vành cấp tính. Bệnh có liên quan đến vỡ mảng xơ vữa hoặc xói mòn động mạch với sự hình thành cục máu đông hoặc xuất huyết vào mảng bám. Loại 2 liên quan đến sự mất cân bằng giữa cung cấp oxy của cơ tim và nhu cầu thứ phát đối với các yếu tố kích hoạt không liên quan đến chứng xơ vữa động mạch vành cấp tính. Loại 3 liên quan đến thiếu máu cơ tim cấp kèm theo những thay đổi điện tâm đồ (ECG) với sự thiếu máu cục bộ mới và tử vong trước khi có được các giá trị dấu ấn sinh học. Loại 4 có liên quan đến can thiệp mạch vành, được chia thành 3 loại: Nhồi máu cơ tim loại 4a liên quan đến can thiệp mạch vành  (PCI); Nhồi máu cơ tim loại 4b là tổn thương thiếu máu cục bộ cơ tim cấp tính, liên quan đến huyết khối của stent, hình thành cục máu đông xung quanh stent 24 giờ đến 1 năm sau khi đặt stent, và nhồi máu cơ tim loại 4c là tổn thương thiếu máu cục bộ cơ tim cấp tính liên quan đến sự tắc nghẽn trở lại ở động mạch vành, nơi đặt stent trước đó. Loại 5 là nhồi máu cơ tim liên quan đến thủ thuật cầu nối động mạch chủ vành (CABG)…

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top