Các bệnh dễ gây nhồi máu cơ tim

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhồi máu cơ tim còn được gọi là bệnh tim thiếu máu cục bộ bản chất là động mạch vành tim bị nghẽn tắc gây hoại tử cơ tim. Có nhiều nguyên nhân gây bệnh.

Hỏi: Người nhà tôi mới bị nhồi máu cơ tim mà không biết nguyên nhân. Xin KH&ĐS cho biết, các nguyên nhân và bệnh lý gì gây nhồi máu cơ tim?

Nguyễn Thị Hương (Hà Nội)

TS Nguyễn Văn Tuấn, Bệnh viện Quân y 103: Thiếu máu cục bộ cơ tim là bệnh cảnh do nhiều nguyên nhân có chung tình trạng mất cân bằng giữa cung và cầu oxy của cơ tim, là biểu hiện của tình trạng giảm tạm thời hay kéo dài, tương đối hay tuyệt đối quá trình oxy hoá của tim. 

Không chỉ có các bệnh lý ở tim mà cả các bệnh lý khác cũng là nguyên nhân gây bệnh này: Bệnh động mạch vành; Xơ vữa động mạch vành; Thuyên tắc động mạch vành; Co thắt động mạch vành; Phình bóc tách động mạch chủ; Viêm động mạch chủ Takayasu; Dị tật bẩm sinh động mạch vành: dò động mạch vành; Bệnh van tim; Hẹp khít van động mạch chủ; Hở nặng van động mạch chủ; Sa van 2 lá; Bệnh cơ tim phì đại; Các yếu tố tăng nhu cầu oxy cơ tim; Tim đập nhanh, tình trạng tăng co cơ tim.

Ngoài ra, còn có các yếu tố phụ trợ gây bệnh như: Thiếu máu; Tụt huyết áp; các yếu tố nguy cơ xơ vữa động mạch vành; Tiền sử gia đình có người bị bệnh động mạch vành sớm; Hút thuốc lá; Tăng cholesterol máu, tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, ít hoạt động thể lực. Nếu tránh được các nguy cơ này sẽ làm chậm hoặc thoái triển quá trình xơ vữa động mạch vành.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top