Cá diếc nấu trần bì phòng suy nhược cơ thể

Trần bì là vỏ của cam và quýt, sau khi ăn xong người ta thu lấy vỏ để sử dụng, có khi dùng tươi, có lúc phơi khô để dùng dần.

Cá diếc nấu trần bì tác dụng trị bệnh

Qua nghiên cứu ta thấy trần bì có nhiều tinh dầu, mùi thơm dịu, đặc trưng của cam quýt, chứa glucoxit, các loại vitamin, chất đạm, chất béo.

*Dùng trần bì làm gia vị: Người ta dùng trần bì trong ăn uống, làm chất gia vị. Nấu cháo chín cho vài sợi trần bì vào cháo có mùi thơm hấp dẫn, ăn thơm ngon và dễ tiêu. Làm bánh bao cho vài sợi vào trộn với nhân bánh cũng tăng thêm phần ngon miệng. Đặc biệt món chả rươi mà thiếu trần bì thì sẽ giảm nhiều giá trị. Trần bì khô tán nhỏ thành bột, khi nấu canh cá cho vào một chút bột trần bì, canh sẽ dậy mùi thơm phức và át hết mùi tanh của cá.

Trần bì tươi có tác dụng thông khí, giảm co thắt, tạo nước bọt, nhuận họng, thanh nhiệt, giảm ho. Trần bì thanh nhiệt làm thanh phế, tiêu đờm.

Trần bì khô đem đốt lên còn khử được mùi than, ấm cúng trong căn nhà, chống ruồi muỗi, côn trùng.

*Bồ câu nấu trần bì: Bồ câu 150g, rau cần 500g, mã thầy 90g, trần bì, ớt đỏ, 15 g, tôm 60g, vừng rang chín 6g. Ngoài ra thêm gừng, gia vị, xì dầu, mì chính, muối tiêu lòng trắng trứng và dầu ăn.

Thịt chim rửa sạch ướp muối, lòng trắng trứng, bột quấy đều với nhau, cho dầu vừng vào đảo cùng dầu ăn. Trộn đều rượu, gia vị, trần bì, xì dầu, đường trắng, tiêu mỳ chính cho tan ra. Cho tôm vào đảo đều với dầu vừng đã nóng khi được đổ ra bát. Nồi để nóng cho dầu ăn, trần bì vào đảo rồi cho mã thầy, gừng, hành, tỏi, ớt vào cùng. Sau đó cho thịt chim vào xào, cuối cùng cho rau cần, dầu dấm, đảo đều bắc ra, ăn nóng.

Tác dụng kiện tỳ, thông khí, bổ âm, trợ dương, bổ máu, hành khí. Dùng cho những người cơ thể suy nhược, gầy yếu, kém ăn, ngủ ít. Tuần ăn 3 lần.

*Cá diếc nấu trần bì: Cá diếc 50g, sa nhân 6g, ngao 30g, hạt tiêu, vỏ quýt (trần bì) 10g, gừng tươi vừa đủ. Cá diếc đánh vảy bỏ mang, vây, ruột, rửa sạch sẽ để ráo nước thái nhỏ thành sợi. Ngao luộc lấy nước, hạt tiêu, sa nhân, trần bì nghiền nhỏ, gừng thái chỉ, tất cả cho vào nấu với nước ngao, cho cá vào nấu chín, nêm gia vị vừa đủ ăn nóng.

Tác dụng kiện tỳ, ích khí, bổ các phủ tạng, kích thích tiêu hóa, rất tốt cho người ăn không ngon, không thấy đói, ậm ạch khó tiêu, tỳ vị hư hàn, khí huyết hư tổn, cơ thể suy kiệt sau ốm, sau sinh, sau phẫu thuật và bị nhiều sức ép, stress trong cuộc sống.

*Gà hầm trần bì rau cải: Gà mái 1kg, trần bì khô 25g, rau cải 100g, muối, gia vị, mỳ chính, hành, gừng. Gà làm sạch, bỏ phủ tạng, luộc chín, trần bì ngâm cho mềm, thái nhỏ. Rau cải rửa sạch thái nhỏ cho vào nồi luộc gà ninh nhừ, cho rau cải đun chín, nêm gia vị vừa đủ, ăn nóng với cơm.

Tác dụng giảm ho, tiêu đờm, thông phổi, phù hợp với các chứng bệnh người già như viêm phổi, phế quản, khó thở, ho khan, khí kém, mệt mỏi, ăn ngủ kém, suy nhược cơ thể. Tuần ăn 3 lần, bệnh tình chóng hồi phục.

BS Kim Ngân, phòng khám phố Vĩnh Hồ, Hà Nội

Theo Đời sống
back to top