Bỏ thuốc vì sợ hại thận

(khoahocdoisong.vn) - Khi bị suy thận thì đường huyết thường tự giảm do nhiều nguyên nhân như thuốc đái tháo đường bị kéo dài tác dụng, bệnh nhân ăn kém hay thận giảm sản xuất glucose.

Bà Nguyễn Thị Hiền (Thái Bình) năm nay hơn 60 tuổi mắc tiểu đường đã lâu, gần đây bà tích cực điều trị, uống thuốc kết hợp kiêng khem thì đường huyết lúc đói tháng trước và tháng này lần lượt là 5,2 và 4,7. Mới đây lên Hà Nội ở với con, bà được con đưa đi khám tổng quát, bác sĩ phát hiện bà bị suy thận, chưa đến mức phải chạy thận. Bà Hiền lo lắng nếu tiếp tục uống thuốc điều trị tiểu đường sẽ ảnh hưởng chức năng thận nên đang muốn chuyển sang ăn kiêng và không dùng thuốc. 

Lời bàn: BS Nguyễn Thu Trang, Hội Giáo dục người đái tháo đường cho biết, đái tháo đường là bệnh không chữa khỏi được và phải dùng thuốc suốt đời. Tuy nhiên, khi bị suy thận thì đường huyết thường tự giảm do nhiều nguyên nhân như thuốc đái tháo đường bị kéo dài tác dụng, bệnh nhân ăn kém hay thận giảm sản xuất glucose. Do đó, người bệnh bị suy thận có nguy cơ cao bị hạ đường huyết. Nếu đường huyết chỉ từ 4,7 – 5,2mmol/l là không tốt cho người bệnh suy thận mạn. Tốt nhất người bệnh nên đi khám định kỳ tại chuyên khoa nội tiết để bác sĩ tư vấn thêm cách điều trị tiểu đường kết hợp với điều trị căn bệnh suy thận mạn.

Theo KH&ĐS
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top