Ảnh minh hoạ
Ngày 29/11, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương thực hiện tiếp thu, giải trình ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và các ủy ban của Quốc hội góp ý về dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 và hoàn thiện các văn bản để trình Quốc hội trước ngày 2/12/2021.
Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có kết luận tại buổi làm việc với Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 vừa được Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường ký ban hành.
Theo đó, về hình thức đầu tư và bố trí nguồn vốn cho dự án, Chủ tịch Quốc hội đồng ý về nguyên tắc có thể đầu tư toàn bộ các dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức đầu tư công.
Về kiến nghị Quốc hội giao UBND các tỉnh, thành phố có dự án đi qua tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý, bảo trì các dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025, Chủ tịch Quốc hội nhận định dự án đóng vai trò rất quan trọng đối với việc phát triển đất nước trong giai đoạn sắp tới.
Tuy nhiên, việc giao cho các địa phương sẽ không phù hợp với nhiều quy định dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Đây cũng là công trình cấp đặc biệt với tiêu chuẩn cao, đòi hỏi năng lực quản lý và triển khai dự án ở trình độ chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm và đáp ứng yêu cầu dự án quan trọng quốc gia với hệ thống tiêu chuẩn thống nhất.
Trong khi kinh nghiệm của các địa phương hiện nay rất hạn chế, lại đang phải tập trung cho công tác phòng, chống dịch, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và quản lý, giải ngân vốn đầu tư công của địa phương. Vì vậy, giao Bộ Giao thông Vận tải là đầu mối duy nhất tổ chức thực hiện đầu tư dự án.
Ngày 15/11, Chính phủ kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị, từ Quảng Ngãi đến Nha Trang, từ Cần Thơ đến Cà Mau dài khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 146.990 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ tổ chức thu phí hoặc nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước để tiếp tục đầu tư cho kết cấu hạ tầng."