Biến chứng sẹo trên giác mạc

(khoahocdoisong.vn) -Có 2 nhóm biến chứng chính: biến chứng trong khi mổ và biến chứng sau mổ. Trong đó biến chứng sau mổ có tới 10 loại, khá phức tạp để xử lý, di chứng cũng rất đáng kể.

Hỏi: Tôi đang sắp mổ lasik. Xin hỏi, biến chứng của phẫu thuật lasik như thế nào. Nghe nói có trường hợp bệnh nhân bị biến chứng sẹo trên giác mạc, vậy phải xử lý ra sao?

Ngọc Lý (Hà Nội)

bs-hoang-cuong.jpg

bs-hoang-cuong.jpg

BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt T.Ư: Có 2 nhóm biến chứng chính là biến chứng trong khi mổ và biến chứng sau mổ. Trong đó, biến chứng sau mổ có tới 10 loại, khá phức tạp để xử lý, di chứng cũng rất đáng kể. Biến chứng trong khi mổ có thể loại bỏ tối đa nhờ tay nghề của phẫu thuật viên, chất lượng máy và dụng cụ phẫu thuật ngày một nâng cao. Ngược lại biến chứng sau mổ khá phức tạp, khó lường. Có thể kể đến là hiệu chỉnh non hoặc già quá, vạt giác mạc bị gấp nếp hay có khía, vạt bị xô lệch, khô mắt, viêm giác mạc khía lan tỏa, bệnh lý nhu mô do thay đổi áp lực, bệnh lý nhiễm độc giác mạc trung tâm, viêm giác mạc do nhiễm khuẩn, lộn biểu mô giác mạc, phình giãn giác mạc. Biến chứng trong và sau mổ đều có thể gây sẹo giác mạc. Lúc này có thể sửa chữa giác mạc bằng laser hoặc ghép giác mạc điều trị. Sẹo giác mạc là di chứng của biến chứng nặng, may thay rất rất hiếm gặp. 

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top