Biến chứng sau gọt cằm chị em nên biết

Phẫu thuật thẩm mỹ được cho là xu hướng làm đẹp của thời hiện đại. Trong đó phẫu thuật cằm giúp gương mặt thon, gọn được chị em ưa chuộng. Phương pháp này được cho là an toàn, song cũng có khá nhiều biến chứng.

Nguy cơ biến chứng cao ở bệnh tim mạch, huyết áp… 

Chị T.T.Đ. (38 tuổi, ngụ tại quận Thủ Đức, TPHCM) nhập viện cấp cứu sau khi phẫu thuật gọt cằm tại Bệnh viện Thẩm mỹ Emcas. Ca phẫu thuật kết thúc lúc 12h, người bệnh ổn định, được rút nội khí quản chuyển phòng hồi tỉnh. 20 phút sau, chị Đ. chảy máu trong khoang miệng, bác sĩ Phi xử trí cầm máu tại giường bằng khâu niêm mạc, đặt nẹp vít.

Tuy nhiên, sau 3 phút, chị Đ. đột ngột suy hô hấp, vùng sàn miệng phù nề nên được xử trí mở khí quản tại giường. Bệnh viện Emcas tiếp tục hồi sức đến khi mạch, huyết áp tương đối ổn định thì chuyển người bệnh đến Bệnh viện Nhân dân 115 vào lúc 14h30 phút cùng ngày.

Hiện Thanh tra Sở Y tế cũng đã niêm phong bệnh án và yêu cầu bác sĩ báo cáo toàn bộ quá trình khám chữa bệnh cho chị Đ. để làm rõ vụ việc.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/bien-chung-sau-got-cam-chi-em-nen-biet1.jpg

Ảnh minh họa.

Theo BS Hồ Quỳnh Minh, Bệnh viện Răng Hàm Mặt T.Ư, chảy máu phù nề sau đó rối loạn suy hô hấp, hôn mê sau phẫu thuật như chị T.T. Đ. là một biến chứng không hiếm gặp sau phẫu thuật. Đặc biệt, những người có tiền sử rối loạn chảy máu, bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, các bệnh về gan, thận, phổi… thì nguy cơ rất cao.

Gọt cằm là thủ thuật tác động trực tiếp đến phần xương trên khuôn mặt. Khi phẫu thuật gọt cằm chủ yếu là cưa, khoan, mài để cắt xương, từ đó thu nhỏ khuôn mặt. Do vậy, bệnh nhân có thể mắc phải các tai biến như chảy máu sau phẫu thuật, thiếu xương, hụt xương hoặc chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương thần kinh vùng mặt hay các tai biến và biến chứng do gây mê.

Nhiều nguy cơ biến chứng khác như liệt dây thần kinh nhánh bờ hàm dưới (liệt cơ bám da vùng môi), tổn thương ống thần kinh răng dưới, nhiễm trùng và thường gặp nhất là mất cân xứng mặt.

Việc ăn uống hằng ngày cũng hạn chế nhiều do xương hàm bị thay đổi. Nghiêm trọng hơn còn có thể bị ảnh hưởng cả tới những phần khác trên gương mặt như các dây thần kinh, tuyến lệ… Khuôn mặt có thể bị mất cân đối do việc đo đạc không chính xác trước phẫu thuật.

Nhiều bệnh nhân sau phẫu thuật gương mặt không cân xứng và trải qua nhiều cơn đau nhức nên bị căng thẳng thần kinh, tâm lý bất ổn đã rơi vào trầm cảm, thậm chí có ý định tự tử. Nếu cuộc phẫu thuật gọt cằm thất bại, nhẹ có thể gây ra những ảnh hưởng tới sức khoẻ về sau, nặng thì có thể làm nguy hại tới tính mạng.

Gặp biến chứng phải xử lý ngay trong 24 giờ đầu

GS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, khi phẫu thuật nói chung, phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng, biến chứng đầu tiên có thể kể đến là gây mê, do gây mê có thể gây sốc phản vệ, co thắt thanh quản.

Tuy nhiên, vấn đề này, bác sĩ gây mê có kinh nghiệm sẽ kiểm soát được.Biến chứng thứ hai có thể xảy đến từ kỹ thuật trong khi mổ. Kỹ thuật viên làm không tốt sẽ dẫn đến chảy máu.

Vấn đề chảy máu thường phải xử lý ngay trong 24 giờ đầu; xử lý sớm thì không vấn đề gì, xử lý muộn thì có thể gây những hệ lụy không tốt cho bệnh nhân.

Biến chứng muộn hơn mà người bệnh có thể gặp là nhiễm trùng, bao gồm nhiễm trùng tại chỗ, toác vết mổ gây chảy dịch và nặng nhất là nhiễm trùng huyết.

Vân Hằng

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top