Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải: Ngủ không yên vì chung cư vi phạm phòng cháy

Tại cuộc họp giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với các quận huyện sáng 25/9, ông Hoàng Trung Hải yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy định cưỡng chế các công trình, chung cư vi phạm phòng cháy, chữa cháy.

Theo ông, sau khi Hà Nội công khai danh sách 79 chung cư vi phạm phòng cháy, đã có 19 công trình được khắc phục, còn 60 chung cư vi phạm.

“Ngày nào còn chung cư vi phạm tiêu chuẩn phòng cháy thì chúng ta không ngủ yên đâu”, ông Hải nói.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải. Ảnh: Võ Hải.

Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy Hoàng Quốc Định cho hay, trong số 79 chung cư vi phạm, nhiều chủ đầu tư đã tích cực khắc phục, nhưng cũng có những chủ đầu tư chây ỳ không tổ chức thực hiện hoặc khắc phục không triệt để.

Theo Trưởng ban Pháp chế (HĐND TP Hà Nội) Nguyễn Hoài Nam, việc xử lý sai phạm trong công tác phòng cháy chữa cháy chưa thực sự quyết liệt. “Chắc chắn thời gian tới đây, đại biểu HĐND sẽ hỏi lại công an thành phố các trường hợp chủ đầu tư được cho có sai phạm và hồ sơ chuyển sang cơ quan điều tra đã xử lý đến đâu”, ông Nam nói.

Giám đốc Sở cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy Hoàng Quốc Định. Ảnh: Võ Hải.

Ông Nguyễn Hoài Nam cũng cho rằng, trên địa bàn thành phố còn tồn tại nhiều cây xăng không đảm bảo yêu cầu chữa cháy, mặc dù trước đó thành phố đã có quy hoạch yêu cầu di dời.

“Tất cả các cây xăng không đảm bảo an toàn ở trong khu dân cư thì phải di dời. Chúng ta không thể nói là chiều lòng dân được, khi xảy ra cháy nổ các cây xăng trong nội thành thì hậu quả vô cùng lớn”, ông Nam nói.

Phản hồi ý kiến trên, Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng nêu, một số cây xăng nếu theo tiêu chuẩn cũ thì đảm bảo phòng cháy, nhưng theo quy chuẩn mới không đảm bảo. “Nếu đóng cửa ngay những cây xăng trong nội đô, sẽ có tình trạng người dân tích trữ xăng ở gia đình, nguy cơ cháy nổ còn cao hơn. Do đó, Sở đã kiến nghị với thành phố biện pháp khắc phục và lộ trình di dời”, ông Thăng nói.

9 tháng đầu năm 2017, Hà Nội đã xảy ra trên 600 vụ cháy, làm 18 người thiệt mạng (chưa tính vụ cháy rạng sáng ngày 25/9 làm 2 người chết), thiệt hại về tài sản ước tính trên 400 tỷ đồng.

Đề cập đến vụ cháy nhà dân tại thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) rạng sáng ngày 25/9 làm hai người tử vong, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, mỗi hộ dân cần xây dựng cho gia đình phương án phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo an toàn.

“Theo thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, trên địa bàn thành phố có khoảng nửa triệu nhà ống, trong đó trên 100.000 nhà có kết hợp kinh doanh, sản xuất và đây là những địa chỉ nhiều nguy cơ mất an toàn phòng cháy”, ông Hải nói.

Theo vnexpress.net

Theo Đời sống
back to top