Bị gút hạn chế thức ăn nhiều purin

Bị gút hạn chế thức ăn nhiều purin như đạm, đậu phụ, hải sản, rượu bia, cà phê. Nên tăng cường uống nước để đào thải axit uric qua thận

Hỏi: Tôi 55 tuổi, bị gút 5 năm nay nên đã hạn chế rượu bia. Tôi chỉ uống rượu vào Tết hoặc khi nhà có khách. Tuy nhiên, tôi lại hay uống nước chè, cà phê. Về thịt, tôi ăn ít đi, thay bằng đậu phụ, đậu đỗ. Xin bác sĩ cho biết, chế độ kiêng khem của tôi như vậy đã ổn chưa?

Nguyên Lương (Hà Đông, HN)

Bị gút hạn chế thức ăn nhiều purin

Bị gút hạn chế thức ăn nhiều purin.

Ths.BS Tiến Văn, Trung tâm Giáo dục và truyền thông dinh dưỡng trả lời: Bị gút hạn chế thức ăn nhiều purin, nên bỏ rượu, thậm chí nên bỏ cả chè và cà phê vì các chất này làm giảm khả năng bài xuất axit uric qua thận, hậu quả là làm tăng lactat máu.

Cũng không nên ăn hoặc uống các chế phẩm có cacao, socola. Nên tăng cường uống nước để đào thải axit uric qua thận. Trong tất cả các món ăn, nên hạn chế món ăn có vị chua. Không ăn phủ tạng động vật, nước luộc thịt, nước sườn, cá hộp, thịt hộp.

Hạn chế ăn thịt là tốt nhưng bên cạnh đó cần hạn chế luôn các loại hải sản, thậm chí cả đậu phụ, đậu đỗ. Cách tính các thực phẩm tương đương như sau:

Lượng đạm trong 100g thịt = 180g đậu phụ = 70g lạc hạt = 100g cá = 100g tôm. Thực đơn cho bệnh nhân gút mạn tính như bác tốt nhất nên hạn chế thức ăn nhiều purin; protein không quá 1g/kg cân nặng. Như vậy, nếu có thói quen ăn đậu đỗ thì  lượng đạm động vật và đậu đỗ không nên quá 100g/ngày.

PV ghi

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
back to top