Bị cướp đi cuộc sống bình thường sau khi mắc Covid

Là một nhiếp ảnh gia chiến tranh và là tác giả của những cuốn sách quân sự bán chạy nhất, cuộc sống hàng ngày đối với Antony Loveless, 54 tuổi từng đầy rẫy nguy hiểm và phấn khích. Mọi thứ đã thay đổi từ khi anh mắc hội chứng Long Covid (Covid kéo dài).
anthony.jpg
Antony Loveless trước khi mắc bệnh.

“Tôi cảm thấy mình bất khả chiến bại. Thế giới dường như được xây dựng xung quanh tôi, và tôi coi đó là điều hiển nhiên. Bây giờ tôi đã vô hình. Đó là một cuộc chiến chỉ để ra khỏi giường vào buổi sáng".
Vào tháng 1 vừa rồi, Ant và vợ Claire Hooper đã có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus và gần 12 tháng sau đó họ trở thành một trong số khoảng 1 triệu người Anh mắc Covid kéo dài.
“Sau khi khỏi bệnh, cuộc sống của mọi người đã trở lại bình thường. Nhưng chúng tôi đang vật lộn với các đơn xin phúc lợi, đối mặt với phá sản và thế giới đối xử với chúng tôi như thể chúng tôi không tồn tại. Vào một ngày tồi tệ, tôi thậm chí không thể rời khỏi giường, cơn đau kinh khủng”, Ant nói.
Vợ của Ant, Claire, 52 tuổi, một cựu y tá, thậm chí còn bị ảnh hưởng nặng hơn: “Sự mệt mỏi đang làm tê liệt, tôi không thể suy nghĩ một cách tập trung vì chứng đau nửa đầu. Nếu tôi điều khiển máy hút bụi khoảng 10 phút thì tôi sẽ phải nằm suốt thời gian còn lại của ngày. Tính cách của chúng tôi đã hoàn toàn thay đổi. Ant đã mất tự tin, tôi thường xuyên cáu kỉnh. Thế giới của chúng tôi đã thu nhỏ lại chỉ còn hai phòng”.

anthony-2.jpg
Vợ chồng Ant và Claire hiện nay.

Trước đó, cặp đôi không phải nhập viện, nhưng bị nặng với tất cả các triệu chứng thông thường - sốt, mất vị giác và khó thở.
Ant nói: “Có một vài đêm trong những tuần đầu tiên chúng tôi nói lời chúc ngủ ngon với nhau và không biết liệu chúng tôi có thức dậy vào buổi sáng hay không.
Sau 1 tháng tôi đi làm trở lại, nhưng ngày đầu tiên tôi đi sớm về muộn. Đêm hôm đó, nhiệt độ của tôi là 39,9 độ C và các triệu chứng của tôi lại bùng phát trở lại”.
Họ đã phải dành nhiều tháng gần như hoàn toàn trên giường, sống sót nhờ ăn bánh vòng và chocolate với tình trạng mệt mỏi kinh niên.
Những người chống văcxin kêu gọi mọi người dựa vào khả năng miễn dịch tự nhiên để chống lại coronavirus. Nhưng Ant và Claire nói rằng, hệ thống miễn dịch của họ sụp đổ dưới sự tấn công dữ dội của nó.
Ant đã được chẩn đoán mắc chứng giảm bạch cầu trung tính, một loại tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra. Anh liên tục gặp trường hợp lưỡi Covid - lưỡi bị đóng vảy và bị bao phủ bởi các vết loét do vi khuẩn tự nhiên có trong miệng. Anh cũng bị thêm hội chứng nhịp tim nhanh tư thế đứng, hay bị choáng váng và đánh trống ngực, thường xuyên bị ngã. Long Covid cũng làm suy giảm chức năng của não khiến suy nghĩ và lời nói trở nên rối loạn.
Cả hai đều bị run, đau đầu và tiêu chảy hàng ngày. Họ đã mất cảm giác thèm ăn, và sụt cân rất nhiều.
Cả hai vẫn còn quá yếu để bắt đầu phục hồi chức năng với phòng khám Long Covid của bệnh viện địa phương. Họ đã mất việc làm và khoản thu nhập chung 50.000 bảng Anh/năm.
Họ đã sử dụng khoản tiết kiệm 10.000 bảng Anh để trang trải khoản thế chấp, hóa đơn và thiết bị dành cho người khuyết tật.

Theo mirror
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top