Bệnh viện vệ tinh giúp người nghèo được chữa bệnh kỹ thuật cao ngay tại huyện

(khoahocdoisong.vn) - Nhờ đề án Bệnh viện Vệ tinh, Bệnh viện Đa khoa khu vực (BVĐKKV) Nghi Sơn đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và liên tục cử cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng đi học nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ tại Bệnh viện E theo đề án bệnh viện vệ tinh. Nhờ đó, chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh không ngừng được nâng lên, nhiều kỹ thuật cao được triển khai tại bệnh viện, tỷ lệ chuyển tuyến giảm rõ rệt.

100 tuổi được bác sĩ T.Ư và địa phương cùng khám, hội chẩn

Theo chân đoàn bác sĩ Bệnh viện E T.Ư về khám và chuyển giao kỹ thuật tại  BVĐKKV Nghi Sơn (Thanh Hóa) chúng tôi mới hiểu sự mong đợi, tin tưởng của bà con được bác sĩ tuyến trên về tuyến dưới khám và điều trị như thế nào. Chưa đến 7 giờ sáng, tại Khoa Khám bệnh, BVĐKKV Nghi Sơn, bệnh nhân (BN) chờ khám bệnh rất đông bởi hay tin có có các bác sĩ của Bệnh viện E về hỗ trợ khám các bệnh lý tim mạch, cơ xương khớp…

Các bác sĩ đang thăm khám cho bà Nguyễn Thị Troát (100 tuổi, ở Hải Châu, Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

Các bác sĩ đang thăm khám cho bà Nguyễn Thị Troát (100 tuổi, ở Hải Châu, Tĩnh Gia, Thanh Hóa). 

Tại bàn khám của ThS.BS Nguyễn Trần Chung, Phó trưởng khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện E và BS Nguyễn Thị Phong Lan, Khoa Nội tổng hợp (chuyên ngành cơ xương khớp) của BVĐKKV Nghi Sơn cùng khám để hội chẩn.

Bà Nguyễn Thị Troát (100 tuổi, ở Hải Châu, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) đi lại khó khăn, được ThS.BS Nguyễn Trần Chung khám và chẩn đoán loãng xương rất nặng. Tuy nhiên, do bệnh nhân tuổi cao, sức yếu nên đã tư vấn các chế độ dinh dưỡng bổ sung canxi và các vận động phù hợp với độ tuổi.

BSCKI Trần Văn Dương, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BVĐKKV Nghi Sơn hội chẩn, học hỏi kinh nghiệm siêu âm cùng BS Nguyễn Đình Hoàn, Khoa Khám bệnh và Cấp cứu tim mạch thì đầu, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E. Theo BSCKI Trần Văn Dương, mỗi trường hợp bệnh nhân để các bác sĩ chẩn đoán ra bệnh, thì khâu thực hiện cận lâm sàng cần thiết cũng rất quan trọng. Trong đó, việc siêu âm tim mạch chính xác, kịp thời sẽ giúp các bác sĩ có những quyết định đúng trong quá trình điều trị cho bệnh nhân. Các bác sĩ tuyến dưới rất cần sự đào tạo, chuyển giao kỹ thuật như siêu âm tim mạch như thế này. Và người được hưởng lợi chính là bệnh nhân.

ThS.BS Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo chỉ đạo tuyến, Bệnh viện E cho biết, đợt công tác lần này, ngoài các kỹ thuật được đào tạo, chuyển giao theo đề án bệnh viện vệ tinh, các bác sĩ Bệnh viện E đã hỗ trợ BVĐKKV Nghi Sơn thực hiện khám một số chuyên khoa theo yêu cầu như tim mạch, cơ xương khớp. Chỉ trong một ngày khám, các bác sĩ đã thực hiện khám được 136 ca cơ xương khớp, thực hiện thủ thuật: Tiêm ngoài màng cứng - 2 ca, hút dịch khớp - 2 ca, tiêm khớp - 5 ca; khám tim mạch người lớn - 41 ca, khám tim trẻ em - 12 ca, siêu âm tim mạch - 70 ca… 

Bệnh nhân nghèo được hưởng lợi

Bà Nguyễn Thị Đông (59 tuổi, ở thị trấn Nghi Sơn) chia sẻ: Tôi bị bệnh đái tháo đường mạn tính, cộng thêm mắc các bệnh lý tim mạch nên phải “gắn bó” với bệnh viện suốt đời. Khi trước, để khám và điều trị bệnh lý tim mạch, tôi thường phải lên bệnh viện tỉnh hoặc T.Ư vừa vất vả, tốn kém. Nhưng kể từ khi BVĐKKV Nghi Sơn trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E thì những bệnh nhân nghèo như chúng tôi được khám và tư vấn ngay tại địa phương.

TS.BS Nguyễn Công Hựu, Phó Giám đốc Bệnh viện E khẳng định: BVĐKKV Nghi Sơn là một trong những bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E, đã được đào tạo và chuyển giao một số kỹ thuật gồm: Điều trị tiêu sợi huyết trong nhồi máu não; Điều trị một số bệnh lý cơ xương khớp thường gặp và tiêm khớp ngoại vi; Phẫu thuật kết hợp xương; Chăm sóc bệnh nhân hồi sức cấp cứu và chăm sóc bệnh nhân chấn thương ổ bụng… Qua khảo sát tình hình thực tế tại BVĐKKV Nghi Sơn, đoàn công tác nhận thấy, những kỹ thuật được đào tạo, chuyển giao theo đề án bệnh viện vệ tinh trong thời gian qua đã thu được nhiều kết quả tốt. Bệnh viện E cam kết tiếp tục hỗ trợ đào tạo chuyển giao kỹ thuật mà BVĐKKV Nghi Sơn thấy cần thiết, đáp ứng nhu cầu điều trị người dân. Từ kết quả đó, người dân tiếp cận kỹ thuật cao gần nhà, các bác sĩ tận tình chăm sóc, lại tiết kiệm được chi phí điều trị…

BS Trần Lê Mơ, Giám đốc BVĐKKV Nghi Sơn cho biết thêm: Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, hằng năm, bệnh viện đều cử nhiều lượt cán bộ, bác sĩ đi đào tạo chuyên sâu các chuyên khoa mũi nhọn tại các trường, bệnh viện uy tín của T.Ư, liên kết đào tạo ngắn hạn cho hàng chục lượt bác sĩ, điều dưỡng tại các bệnh viện tuyến tỉnh và tổ chức đào tạo tại chỗ, chuyển giao kỹ thuật cao theo Đề án 1816 và Đề án Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện E. Cạnh đó, bệnh viện đã đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, nâng cao năng lực khám và điều trị bệnh. Đến nay, bệnh viện đã triển khai và làm chủ được nhiều kỹ thuật mới như sốc điện điều trị rối loạn nhịp tim, cắt amiđan bằng dao điện, phẫu thuật phacô trong điều trị đục tinh thể và nhiều phẫu thuật nội soi về tai - mũi - họng, tiêu hóa, sản phụ khoa…

Thanh Xuân

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top