Bệnh nhân 20 năm bị ung thư: Thay vì sợ hãi, đau khổ, tôi chọn sống lạc quan

“Bệnh tật mãi đeo bám cuộc đời mình, thay vì đau khổ, vật vã, tôi chọn cách sống lạc quan, rũ bỏ mọi muộn phiền. Mỗi ngày còn trên cuộc đời này, tôi phải sống thật ý nghĩa với tinh thần vui vẻ, nhẹ nhàng”, chị Ngô Thị Hoàng Mỹ (53 tuổi, TPHCM) trải lòng.

Không biết bao nhiêu lần thoát khỏi tử thần

Gần 20 năm trước, chị Ngô Thị Hoàng Mỹ (53 tuổi, TPHCM) bị ung thư máu. Căn bệnh quái ác như giết chết thể xác và tâm hồn người phụ nữ đang trong giai đoạn thanh xuân, nhiều nhiệt huyết và khát vọng. Nhìn ánh mắt ngơ ngác của hai con thơ không người chăm sóc đã thôi thúc chị không được từ bỏ, phải cố gắng điều trị, “còn nước thì còn tát”.

Mọi nỗ lực của chị đã được đền đáp khi bác sĩ thông báo bệnh ung thư máu đã thoái lui. Những tưởng phần đời còn lại có thể bình an, rũ bỏ gánh nặng bệnh tật thì một lần nữa, chị lại nhận hung tin quá trình hóa trị, xạ trị ung thư máu trước đây đã ảnh hưởng đến cơ quan nội tạng, khiến chị xơ gan. 3 năm trở lại đây, bệnh xơ gan đã tiến triển đến giai đoạn cuối khiến chị nhập viện nhiều lần do liên tục chảy máu khắp cơ thể.

Hai năm trước, chị Mỹ đang ngủ, máu trong miệng bỗng trào ra lênh láng khắp giường, người nhà mới biết chị giấu bệnh. Lúc đó, bệnh xơ gan đã ở giai đoạn cuối, bụng chị phình to, căng cứng, gân máu nổi vằn vện trên lớp da căng bóng, tưởng chừng chỉ chạm nhẹ cũng nổ tung. Không thể nhớ hết số lần chị Mỹ bị trào máu mũi, máu miệng, mắt trợn ngược, sùi bọt mép... Nhiều bác sĩ nhận định chị chỉ sống thêm vài tháng.

Đầu tháng 1/2021, chị Mỹ xuất huyết tiêu hóa, chảy máu miệng, hôn mê, chị được người thân đưa đến cấp cứu tại BVĐK Tâm Anh TPHCM và từ đó đến nay chị đã nhiêu lần thoát khỏi bàn tay tử thần.

BSCKI Phan Tuấn Trọng, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM cho biết đã chỉ định nội soi, cầm máu, điều trị xuất huyết tiêu hóa cho bệnh nhân. Bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM trong tình trạng xơ gan nặng nên ứ đọng chất độc dẫn đến hôn mê, chảy máu chân răng, ói và đi cầu ra máu…

BSCKI Phan Tuấn Trọng nhận định: “Bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn cuối nên đi đứng khó khăn, ngồi chút xíu cũng thấy mệt và dễ gặp các tổn thương cấp tính, nguy cơ tử vong rất cao. Người bệnh cần điều trị duy trì để kéo dài đời sống và ngăn những đợt bệnh nặng. Bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường đã cho thấy sức sinh tồn rất lớn và những nỗ lực cứu chữa, không buông tay của các bác sĩ đã đem lại phép màu. Với tình hình sức khỏe hiện tại, đời sống bệnh nhân sẽ được kéo dài dù là mắc bệnh mạn tính ở giai đoạn cuối”.

benh-nhan-my-.jpg
BSCKI Phan Tuấn Trọng nỗ lực hết mình vì bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM.

Cùng nuôi dưỡng hy vọng với người bệnh

Đồng thời, bác sĩ phải trở thành người bạn của bệnh nhân, để người bệnh dễ dàng chia sẻ và đồng thời phối hợp điều trị thường xuyên. Việc hợp tác này sẽ hạn chế các đợt tổn thương cấp tính, giảm được tỉ lệ tử vong, giúp bệnh nhân ăn uống tốt hơn, tinh thần lạc quan hơn.

“Bệnh nhân Mỹ, từ lúc nhập viện lo sợ chỉ còn sống hơn vài tháng, nay hơn 1 năm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM đã tiến triển nhiều, có thể ăn uống, đi đứng được. Bệnh nhân vẫn còn mong muốn mãnh liệt cho cuộc sống thì tôi phải hết lòng, nỗ lực nhiều hơn nữa để cô kéo dài đời sống và sống vui vẻ. Bác sĩ nên giúp bệnh nhân xoa dịu nỗi đau, không còn phiền não về bệnh tật để sống vui vẻ như người bình thường. Đây là điều rất quan trọng, góp phần rất lớn vào tỷ lệ thành công trong việc điều trị”, BSCKI Phan Tuấn Trọng chia sẻ.

“Ba năm nay, tôi liên tục rơi vào nguy kịch, nhiều lúc tưởng mình đã ra đi. Nhiều lần vào cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM tôi đều được các bác sĩ tận tình cứu chữa nên mới sống được đến hôm nay. Suốt những năm dài chống chọi bệnh tật, tôi cũng cố gắng giữ tinh thần mình lạc quan và vượt qua. Thay vì phải sống trong sợ hãi, đau khổ, tôi chọn sống lạc quan. Tôi còn sống được ngày nào thì phải vui vẻ, sống có ý nghĩa ngày đó”, chị Mỹ trầm ngâm.

Trước khi xuất viện, gia đình bệnh nhân rất vui mừng cảm ơn các bác sĩ và bệnh viện vì sức khỏe chị Mỹ tốt dần lên. Hai năm nay, chị có thể tự đi đứng, nói chuyện vui vẻ, trong khi trước đây chị cứ nghĩ mình chỉ sống được thêm vài tháng.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top