Bệnh lý võng mạc ở người đái tháo đường týp 1 có gây mù?

(khoahocdoisong.vn) - Các tổn thương có yếu tố nguy cơ cao của bệnh lý võng mạc tăng sinh gây mù là: Tạo mạch mới chiếm trên 25% diện tích đĩa thị giác; Các mạch mới có xuất huyết hoặc mạch máu tân tạo ở rìa các đĩa thị giác; Lượng mạch tân tạo (cả trong và ngoài đĩa thị giác chiếm tới trên 50%, kèm theo xuất huyết).

Hỏi: Con trai tôi phát hiện đái tháo đường týp 1, có biến chứng võng mạc. Xin hỏi, bệnh võng mạc ở người đái tháo đường týp 1 có gây mù?

Nguyễn Thị Phương (Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Biến chứng võng mạc thường xảy ra sau 5 năm kể từ khi mắc bệnh đái tháo đường. Sau 15 năm có trên 50% người bệnh có bệnh võng mạc tăng sinh và sau 20 năm hầu hết người bệnh đái tháo đường mắc bệnh võng mạc. Vì thế, người ta buộc phải có quy định là các thầy thuốc lâm sàng phải gửi ngay người bệnh đi khám chuyên khoa mắt khi thấy các triệu chứng báo hiệu nguy hiểm.

Các tổn thương có yếu tố nguy cơ cao của bệnh lý võng mạc tăng sinh gây mù là: Tạo mạch mới chiếm trên 25% diện tích đĩa thị giác; Các mạch mới có xuất huyết hoặc mạch máu tân tạo ở rìa các đĩa thị giác; Lượng mạch tân tạo (cả trong và ngoài đĩa thị giác chiếm tới trên 50%, kèm theo xuất huyết).

Khi đã có các tổn thương trên phải điều trị can thiệp ngay càng sớm càng tốt. Các yếu tố để đánh giá tiên lượng bệnh lý mắt ở người đái tháo đường týp 1 là: Thời gian mắc bệnh càng lâu, tiên lượng càng xấu; Tình trạng kiểm soát glucose máu, kiểm soát kém thì tiên lượng rất xấu; Tăng huyết áp; Protein niệu dương tính, tiên lượng xấu; Giới tính: Nam mắc bệnh mắt đái tháo đường có tiên lượng xấu hơn nữ.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top