Băn khoăn trước dự thảo thông tư quy định chọn sách giáo khoa mới

(khoahocdoisong.vn) - Dự thảo thông tư quy định việc chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông có nhiều điểm các nhà quản lý, giáo viên băn khoăn.

Theo quy định mới, cả nước sẽ thực hiện theo chương trình thống nhất do Bộ GD&ĐT ban hành, nhưng có thể sử dụng các bộ sách giáo khoa và SGK khác nhau trong số những sách đã được Hội đồng thẩm định SGK quốc gia đánh giá đạt khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Việc chọn sách nào cho các cấp học, các vùng miền trên phạm vi một tỉnh do UBND cấp tỉnh quyết định.

Việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông từng tỉnh sẽ do chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập hội đồng lựa chọn SGK.

Trong đó, chủ tịch hội đồng là lãnh đạo UBND, các phó chủ tịch là lãnh đạo sở GD&ĐT, thư ký hội đồng là lãnh đạo các phòng chức năng trực thuộc sở GD&ĐT. Mỗi môn học/hoạt động giáo dục ở một cấp học có một tiểu ban.

Thành phần của các tiểu ban này có nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm, đại diện các cơ quan tổ chức có liên quan... Đặc biệt, dự thảo đưa ra quy định có ít nhất 2/3 tổng số thành viên là nhà giáo hoạt động giáo dục, giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc các vùng miền trên địa bàn.

UBND cấp tỉnh tổ chức xây dựng và ban hành tiêu chí chọn SGK dựa trên các nguyên tắc: Phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương, cộng đồng dân cư, tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá...

Dự thảo thông tư cũng nêu sau khi UBND tỉnh đã có quyết định chọn sách, nếu cần thiết sẽ lựa chọn bổ sung hoặc lựa chọn lại SGK. Quá trình thực hiện đảm bảo dân chủ, công khai minh bạch.

Tuy nhiên, trong dự thảo thông tư không quy định rõ mỗi tỉnh chỉ chọn một hay nhiều bộ SGK khác nhau, đây là điều còn khiến nhiều người băn khoăn.

Có ý kiến cho rằng, trường học có quy mô, điều kiện, đối tượng học sinh khác nhau. Lựa chọn một tài liệu SGK phù hợp với nơi này nhưng không chắc hợp với nơi khác. Việc được có nhiều lựa chọn là một cơ hội tốt.

Tuy nhiên, cũng đang có nhiều ý kiến của lãnh đạo ngành giáo dục một số tỉnh thành cho rằng chỉ nên chọn 1 bộ sách trên địa bàn tỉnh để dễ quản lý.

Trong khi đó, một số ý kiến lại lo ngại, có thể không loại trừ được chuyện "lợi ích nhóm" khi chưa biết hội đồng chọn sách sẽ có quy định như thế nào.

Hiện tại, các đơn vị xuất bản SGK chưa đưa ra mức giá mới. Nhưng theo thông tin của một số đơn vị thì giá SGK có thể tăng hơn so với hiện hành do chất lượng giấy, kỹ thuật in được nâng cấp.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top