Bản chất của thuốc thúc chín sầu riêng

(khoahocdoisong.vn) - Thông tin sầu riêng bị ngâm hóa chất, ép chín trước khi đến tay người tiêu dùng khiến không ít người hoang mang. Thực chất, loại thuốc thúc chín phổ biến hiện nay không đáng sợ.

Thông tin sầu riêng bị ngâm hóa chất, ép chín trước khi đến tay người tiêu dùng khiến không ít người hoang mang. Thực chất, loại thuốc thúc chín phổ biến hiện nay không đáng sợ.

ThS Nguyễn Mạnh Khải, Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Không nói đến các loại thuốc thúc chín trôi nổi hiện nay thì loại thuốc phổ biến mà người dân hay dùng để nhúng thúc chín sầu riêng chính là khí đá dạng lỏng được một số công ty trong nước sản xuất. Việc nhúng khí đá sẽ giúp trái sầu riêng chín đều và nhanh hơn. Loại này an toàn cho trái cây cũng giống như ngày xưa bà con sử dụng khí đá để thúc chuối chín. Trên bao bì của 1 vỏ chai khí đá có tên Ado Ethephon cho thấy đây là một loại phân bón lá được sử dụng giúp cho chín trái đồng loạt trên nhiều loại trái, hạt giúp thu hoạch dễ dàng.

Thực tế, trên thế giới, việc sử dụng ethephon để thúc trái cây chín là phương pháp được sử dụng từ lâu. Đây là chất điều hòa tăng trưởng thực vật được sử dụng rộng rãi trên bông, lúa mì, cà phê, dứa, nho, táo và nhiều loại trái cây khác. Ethephon được xem như là hormon “lão hóa” ở thực vật. Sau khi thấm qua lớp vỏ của trái cây, ethephon sẽ bị phân giải thành ethylene, từ đó thúc đẩy quá trình chín nhanh ở trái cây. Một số nơi sử dụng khí đá dạng cục. Mỗi thùng trái cây cho một ít khí đá vào sẽ giúp quả chín nhanh hơn, không ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Lo lắng hóa chất thúc chín sầu riêng nói riêng, trái cây nói chung, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng là có cơ sở, song nếu sử dụng đúng loại thuốc trong danh mục cho phép thì có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng. Không phải loại thuốc thúc chín nào cũng có hại cho sức khỏe như người tiêu dùng lầm tưởng.

Theo Đời sống
Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

Biết gì về tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương?

UNESCO nêu rõ, hồ sơ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đáp ứng 5 tiêu chuẩn của một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Trong đó, tiêu chí quan trọng nhất là "Giá trị nổi bật mang tính toàn cầu".
Tháng Tư về Côn Đảo

Tháng Tư về Côn Đảo

Nếu muốn tránh xa phố thị nhộn nhịp, tìm kiếm bình yên, bỏ lại sau lưng mọi muộn phiền thì Côn Đảo là lựa chọn lý tưởng trong dịp hè này.
Xu hướng trang phục denim phủ sóng mùa hè 2024

Thời trang denim lên ngôi mùa hè 2024

Các món đồ denim phom dáng thoải mái, thiết kế đơn giản đang rất thịnh hành thời gian gần đây, tạo nên phong cách trẻ trung, thanh lịch và tinh tế... cho các quý cô sành mốt.
back to top