Bài tập thông đờm làm sạch đường thở

(khoahocdoisong.vn) - Với hai kỹ thuật cơ bản là ho có kiểm soát và thở ra mạnh không chỉ giúp cho bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính mà cả các bệnh nhân bị ho nhiều đờm cản trở hô hấp hoặc khó khăn khi khạc đờm biết cách loại bỏ đờm, dịch tiết phế quản làm cho đường thở thông thoáng.

Bài tập này giúp phục hồi chức năng hô hấp, giúp làm giảm triệu chứng khó thở, cải thiện chất lượng cuộc sống, tăng khả năng gắng sức, giúp ổn định hoặc cải thiện bệnh, giảm số đợt kịch phát phải nhập viện điều trị, giảm số ngày nằm viện, tiết kiệm chi phí điều trị.

Ho có kiểm soát: Ho thông thường là một phản xạ bảo vệ của cơ thể nhằm tống những vật lạ ra ngoài. Để thay thế những cơn ho thông thường dễ gây mệt, khó thở, bệnh nhân cần sử dụng kỹ thuật ho có kiểm soát. Ho có kiểm soát là động tác ho hữu ích giúp tống đờm ra ngoài, làm sạch đường thở và không làm cho người bệnh mệt, khó thở…Mục đích của ho có kiểm soát không phải là để tránh ho mà lợi dụng động tác ho để làm sạch đường thở. Ở bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần có một luồng khí đủ mạnh tích lũy phía sau chỗ ứ đọng để đẩy đờm di chuyển ra ngoài. Cách thực hiện: 1- Ngồi ở trên giường hoặc ghế thư giãn, thoải mái, hai tay ôm trước ngực. 2 – Hít vào chậm và thật sâu. 3 – Nín thở trong vai giây. 4 - Ho mạnh lần thứ nhất để long đờm ra. Ho mạnh tiếp lần thứ 2 để đẩy đờm ra ngoài. 5 – Hít vào chậm và nhẹ nhàng. Thở chúm môi vài lần trước khi lặp lại động tác ho.

Kỹ thuật thở ra mạnh: Nhằm thay thế động tác ho có kiểm soát trong những trường hợp người bệnh yếu mệt, không đủ lực để ho. 1- Hít vào chậm và sâu. 2 – Nín thở trong vài giây. 3 - Thở ra mạnh và kéo dài. 4- Hít thở nhẹ nhàng. Hít thở đều vài lần trước khi lặp lại

Lưu ý: Để hỗ trợ thông đờm có hiệu quả cần phải uống đủ nước hàng ngày, trung bình từ 1 – 1,5 lít nước, nhất là những bệnh nhân có thở oxy hoặc trong điều kiện thời tiết nóng bức; Chỉ nên dùng các loại thuốc long đờm, loãng đờm, không nên dùng các thuốc có tác dụng ức chế ho.

GS.TS Ngô Quý Châu (Bệnh viện Bạch Mai)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top