Bác sĩ lý giải nguyên nhân một phụ nữ bị chảy máu nghi do vỡ túi ngực khi đi máy bay

Theo BS Hoàng Văn Hồng, quyền Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, túi ngực không thể bị vỡ trên máy bay do nguyên nhân thay đổi áp suất, hay do bất kể nguyên nhân gì.

Theo thông tin ban đầu, vào sáng 26/7 trên chuyến bay VN1262 của Vietnam Airlines khởi hành từ TPHCM đi Vinh đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Đà Nẵng, để cấp cứu cho một nữ hành khách bị chảy máu ở ngực trái. Nữ hành khách sau đó được chẩn đoán bị vỡ túi ngực phẫu thuật thẩm mỹ do chênh lệch áp suất trên máy bay.

Theo đó, chuyến bay VN1262 cất cánh rời TPHCM lúc 6h40. Sau khoảng 40 phút, hành khách N.T.H. tại ghế ngồi 18B có dấu hiệu chảy máu tại vết thương sau phẫu thuật thẩm mỹ ở ngực trái. Khách nữ liên hệ tiếp viên để xin bông, gạc.

Ngay sau khi nhận thông tin về tình trạng sức khỏe của khách, tiếp viên trưởng đã phát thanh đề nghị hỗ trợ y tế từ các hành khách trên chuyến bay và nhận được sự giúp đỡ của một y sĩ đông y. Mặc dù nỗ lực sơ cứu, nhưng y sĩ vẫn không thể cầm máu cho khách vì lúc này máy bay đang ở độ cao khoảng 10.000m, chênh lệch áp suất lớn.

Cho rằng tình trạng sức khỏe của mình không thuyên giảm, nữ hành khách H. yêu cầu hỗ trợ y tế gấp và tổ tiếp viên đã thông báo tới cơ trưởng để có phương án xử lý. Sau đó, cơ trưởng quyết định cho máy bay chuyển hướng hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Đà Nẵng và thông báo với bộ phận mặt đất để kịp thời cấp cứu cho hành khách.

Ảnh minh họa.

Tại sân bay Đà Nẵng, chi nhánh của hãng hàng không đã liên hệ với bộ phận y tế của sân bay, chuẩn bị xe cứu thương và đón hành khách N.T.H. từ trên máy bay. Do đi một mình nên hành khách đã được đưa đến bệnh viện dưới sự hỗ trợ của nhân viên hãng hàng không.

Thông tin trên đã làm nhiều phụ nữ lo lắng, đặc biệt là những phụ nữ độn ngực. 

Theo đó, chia sẻ với báo chí, BS Hoàng Văn Hồng cho hay, bệnh nhân cấp cứu trên máy bay của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam Airline là do chảy máu từ vết mổ do mới phẫu thuật và túi ngực của bệnh nhân còn nguyên vẹn không bị vỡ. Bệnh nhân làm phẫu thuật thẩm mỹ tại một cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ ở TPHCM và lên máy bay sớm khi vết mổ chưa được chăm sóc, theo dõi, điều trị ổn định sau phẫu thuật. 

Như vậy, lý do cấp cứu của bệnh nhân là chảy máu sau mổ chứ không phải là do túi Sillicone dùng để độn ngực của bệnh nhân bị vỡ.

Do máu chảy ra từ vết mổ mới không cầm được, nên đã phải yêu cầu trợ giúp từ đội bay của Vietnam Airline và cơ trưởng chuyến bay VN1262 khởi hành từ TPHCM đi Vinh buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống Đà Nẵng để cấp cứu bệnh nhân.

BS Hoàng Văn Hồng cho biết, túi ngực trên thị trường ở hiện nay chất lượng rất tốt không thể vỡ do thay đổi áp suất khi đi máy bay, hay do chèn ép, hay do tai nạn, chấn thương...

Cũng theo BS Hoàng Văn Hồng, một số cơ sở thẩm mỹ sử dụng chất liệu kém hơn thì kết quả sẽ kém hơn cho bệnh nhân sau này, còn các chất liệu túi độn Sillicon  được chứng nhận bởi các cơ quan chuyên môn như cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thì chất lượng tốt và an toàn hơn cho người dùng.

Đồng quan điểm trên, TS.BS Phạm Cao Kiêm, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật Thẩm mỹ, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, các trường hợp nổ túi ngực trên máy bay nhiều năm trước đã được mổ sẻ tuy nhiên cho đến lúc này chưa có một nghiên cứu nào đưa ra nguy cơ nổ túi ngực khi đi máy bay.

TS.BS Phạm Cao Kiêm cho biết, trường hợp nữ hành khách này bị chảy máu vùng ngực được nâng có thể do thời gian nâng ngực mới hoặc bệnh nhân nâng ngực đặt size quá lớn. Ví dụ như có người chỉ đặt được size 240ml nhưng khách đòi đặt size to lên tới 350ml gây quá kích vùng ngực.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, các trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật nâng ngực, phẫu thuật độn túi ngực bằng túi Sillicone gel nên được phẫu thuật ở cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ có uy tín, được thực hiện bởi các bác sĩ phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ giỏi, được đào tạo bài bản, có uy tín và kinh nghiệm lâu năm để tránh, hạn chế các nguy cơ biến chứng xảy ra trước, trong và sau phẫu thuật như chảy máu, nhiễm trùng, ngực không cân đối, hay xa hơn là co bao, bao xơ gây biến dạng ngực, mất cân xứng, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

"Phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, phẫu thuật đặt túi độn ngực Sillicone là phẫu thuật an toàn, hiệu quả và là nhu cầu chính đáng của các chị em. Tuy nhiên, các chị em nên tìm đến bác sĩ giỏi, chuyên môn tốt, cơ sở bệnh viện có uy tín, an toàn để được tư vấn và được nhận dịch vụ phẫu thuật tốt nhất có thể". BS Hoàng Văn Hồng khẳng định. 

Theo suckhoedoisong.vn
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top