Bà bầu ăn cháo cá chép nấu cả con

(khoahocdoisong.vn) - Cá chép là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai, nhất là trong ba tháng đầu. Cá chép bổ tỳ vị, lợi tiểu, tiêu phù, thông sữa, chữa ho, lở loét…là một trong những thực phẩm bổ dưỡng cho thai phụ.

Lấy chồng vài năm mới có bầu nên chị Lê Thị Hòa (Bắc Ninh) được mẹ đẻ và mẹ chồng chăm sóc cẩn thận. Ngày nào chị cũng được mẹ mua cho cá chép nấu cháo ăn. Mẹ chị thường mua cá, làm sạch, luộc cá lên, gỡ ra rồi nấu cháo nhưng mẹ chồng nói làm như thế không bổ dưỡng. Cá mua về rửa sạch, để cả con nấu cháo mới tốt. Một lần chị thấy mẹ chồng nấu như vậy và ăn thử. Chị chỉ dám lóc ít thịt bên ngoài ăn còn lại chị đổ hết vì sợ nội tạng của cá vỡ ra thì chịu, không ăn được.

Lời bàn: Lương y Thu Hằng (Phùng Khoang, HN) cho biết, cá chép là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai, nhất là trong ba tháng đầu. Cá chép bổ tỳ vị, lợi tiểu, tiêu phù, thông sữa, chữa ho, lở loét…là một trong những thực phẩm bổ dưỡng cho thai phụ. Trước đây người ta quan niệm, khi nấu cháo cá chép chỉ rửa sạch cá, không làm ruột, cho thêm nắm gạo vào nấu lên ăn như vậy con mới thông minh nhưng ăn như thế rất độc, đặc biệt mật cá chép chứa cyprinol sulfat có thể gây rối loạn tiêu hóa cấp, suy thận, suy gan cấp. Để nấu cháo cá chép cần làm cá, bỏ mang, đánh vẩy, luộc kỹ, lọc thịt để nấu cháo. Thịt cá chép giàu protein, omega-3, EPA có tác dụng làm giảm chất béo trong máu, phòng ngừa và điều trị xơ vữa động mạch, chống ung thư. Thịt cá giàu vitamin A, vitamin D và vitamin B2 cùng với lượng vitamin E, vitamin B1, hàm lượng niacin rất cao nên tốt cho cả mẹ và thai nhi.

QA ghi

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top