Anti-Thyroglobulin tăng có phải ung thư?

(khoahocdoisong.vn) - Những người có tăng Anti-Tg sẽ có nguy cơ cao bị các bệnh tuyến giáp tự miễn, nhất là viêm tuyến giáp mạn tính.

Hỏi: Tôi mới đi khám sức khỏe có chỉ số xét nghiệm Anti-Thyroglobulin trong máu cao. Tôi rất lo lắng sợ bị ung thư tuyến giáp. Xin hỏi, Anti-Thyroglobulin tăng có phải ung thư không?

Nguyễn Hà Anh (Hà Nội)

PGS.TS. Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết – Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội: Anti-Tg là 1 phân tử glycoprotein lớn, được sản xuất tại tuyến giáp và có vai trò phục vụ tổng hợp và cất giữ hormon giáp. Anti-Tg là kháng thể chống lại thyrroglobulin, nên những người có tăng Anti-Tg sẽ có nguy cơ cao bị các bệnh tuyến giáp tự miễn, nhất là viêm tuyến giáp mạn tính. Các nghiên cứu cho thấy kháng thể Anti-Tg có thể tăng ở 70% các bệnh nhân viêm tuyến giáp Hashimoto, 60% các bệnh nhân suy giáp vô căn, 30% bệnh nhân basedow và đặc biệt là 3 - 20% người bình thường khi xét nghiệm cũng thấy tăng kháng thể này.

Với những người bị ung thư tuyến giáp thể nhú hay thể nang và đã được cắt hết tuyến giáp mà xét nghiệm lại vẫn thấy Tg và Anti-Tg cao thì chứng tỏ cắt không hết hoặc có ung thư tuyến giáp tái phát hoặc di căn đâu đó. Chính vì vậy nó được sử dụng để theo dõi các bệnh nhân ung thư tuyến giáp sau mổ. Lâu dần, nhiều người chỉ còn biết đến vai trò của kháng thể này gắn liền với ung thư tuyến giáp nên khi thấy xét nghiệm Anti-Tg cao thì nghĩ ngay tới nguy cơ ung thư tuyến giáp (dù bệnh nhân vẫn còn nguyên tuyến giáp).

Theo Theo KH&ĐS
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top