Ảnh hưởng của liên cầu B tới trẻ sơ sinh

(khoahocdoisong.vn) - Trẻ thường  nhiễm GBS qua đường âm đạo của mẹ trong chuyển dạ. Trẻ nhiễm GBS có thể tự khỏi mà không cần điều trị, chỉ có 1 - 2% trẻ nhiễm GBS có thể tiến triển thành bệnh nhưng lại nghiêm trọng như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng máu và gây tử vong.  

Hỏi: Xin hỏi, tại sao lại phải xét nghiệm liên cầu B trong thai kỳ? Liên cầu B (GBS) ảnh hưởng tới trẻ sơ sinh như thế nào?

Nguyễn Minh Hà (Hải Dương)

ThS.BS Nguyễn Hương Trà, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội: Trẻ thường  nhiễm GBS qua đường âm đạo của mẹ trong chuyển dạ. Trẻ nhiễm GBS có thể tự khỏi mà không cần điều trị, chỉ có 1 - 2% trẻ nhiễm GBS có thể tiến triển thành bệnh nhưng lại nghiêm trọng như viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng máu và gây tử vong.  

Nhiễm giai đoạn sớm: Xảy ra trong 7 ngày đầu sau sinh. 2/3 trẻ sơ sinh nhiễm GBS thuộc loại nhiễm GBS khởi phát sớm. Phần lớn trẻ nhiễm GBS khởi phát sớm ở trẻ gây nhiễm trùng máu, viêm phổi và viêm màng não. Trong số trẻ nhiễm GBS khởi phát sớm, khoảng 10% sẽ tử vong (ngay cả với sự chăm sóc y tế tốt nhất), một số ít em bé hồi phục sau điều trị viêm màng não do GBS sẽ mang theo tổn thất về thể chất hoặc tinh thần vĩnh viễn.

Nhiễm giai đoạn muộn: Xảy ra ở những trẻ từ 7 - 90 ngày tuổi (thường gặp trong vòng 1 tháng tuổi, hiếm gặp sau 3 tháng tuổi), thường gây viêm màng não và nhiễm trùng máu, có tỷ lệ tử vong thấp hơn so với nhiễm GBS giai đoạn sớm, khoảng 5% trẻ sơ sinh tử vong nếu nhiễm GBS giai đoạn muộn. Tuy nhiên, một nửa số trẻ sống sót sau nhiễm GBS muộn sẽ gặp tổn thất về tinh thần hoặc thể chất lâu dài và ⅛ trong số này viêm màng não nghiêm trọng.

Các triệu chứng của nhiễm GBS ở trẻ sơ sinh là: Thở rên, nhịp thở bất thường; Da xanh tái, nhiệt độ bất thường; Ngủ li bì, ăn kém; Nhịp tim rất nhanh hoặc chậm; Huyết áp giảm; Đường máu giảm...

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top