Ăn và uống đúng cách trong mùa hè

(khoahocdoisong.vn) - Mùa hè, trẻ mệt mỏi, ăn uống kém. Việc cho các cháu ăn để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng là rất quan trọng, ăn các thức ăn giàu dinh dưỡng, chế biến thức ăn mềm sao cho dễ tiêu hoá. Ngoài bữa ăn của trẻ, các bà mẹ cần chú ý đến bổ sung nước vì mùa hè nhu cầu nước của trẻ sẽ cao hơn các mùa khác.

Thông thường, vào mùa hè trẻ hay mắc một số bệnh như tiêu chảy, sốt, ho... một trong các nguyên nhân gây bệnh cho trẻ có liên quan đến thời tiết, ăn uống. Nhiệt độ cao khiến thức ăn dễ bị ôi thiu, khi trẻ ăn phải các thức ăn bị ôi thiu dẫn đến nguy cơ bị bệnh tiêu chảy. Vì vậy, thức ăn cho trẻ cần phải lựa chọn thực phẩm tươi, thức ăn cần nấu chín hoặc đun sôi lại trước khi ăn. Nếu thực phẩm còn lại sau mỗi bữa ăn cần bảo quản thật tốt. Mùa hè, khi cho trẻ ăn cần chú ý tới nước uống, nhất là trong khi chơi trẻ sẽ mất nước qua mồ hôi. 

Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng đối với sự phát triển cơ thể của trẻ, nhu cầu khuyến nghị về dinh dưỡng cho trẻ như sau: Về năng lượng, nhu cầu trung bình theo tuổi (Kcal/24h) trẻ từ 4 - 6 tuổi là 1.600Kcal, từ 7 - 9 tuổi là 1.800Kcal. Về chất đạm, nhu cầu chất đạm trung bình theo tuổi (gam/24h), trẻ 4 - 6 tuổi là 36 - 40g, trẻ từ 7 - 9 là 40 - 45g. Chất béo chiếm từ 25 - 30% tổng năng lượng khẩu phần ăn hằng ngày. Các vitamin và chất khoáng cần chú ý đến các loại vitamin A, vitamin B1, B2, PP, C và các loại chất khoáng như Fe, folic, Zn, canxi... Để cung cấp đầy đủ vitamin và chất khoáng cần phải cho trẻ ăn đa dạng, phối hợp các loại thực phẩm trong 1 ngày cũng như trong từng bữa ăn.

Bên cạnh chế độ ăn, cần cho trẻ uống nước đúng cách. Trong điều kiện bình thường, chuyển hoá nước được điều hoà chặt chẽ, số lượng nước đưa vào hàng ngày luôn cân bằng với số lượng nước bài tiết ra khỏi cơ thể. Cân bằng này khiến trọng lượng cơ thể luôn ổn định trong một thời gian dài. Nước vào cơ thể chủ yếu qua ống tiêu hoá. Khi thời tiết nắng nóng cần thường xuyên bổ sung nước, tránh để thiếu nước. Việc uống nước cũng cần uống từ từ, không nên uống nhiều một lúc, các loại nước uống như nước hoa quả, nước rau, nước oresol, nước có pha thêm chút muối...

Uống quá nhiều nước một lúc không tốt cho sức khỏe. Nước trong cơ thể bài tiết ra ngoài, thành phần chính là nước và một số chất điện giải như natri, kali được hòa toan trong nước. Khi bổ sung nước vào cơ thể quá nhiều trong một thời gian ngắn, cảm giác khát không giảm thậm chí còn thấy khát hơn, Uống nhiều một lúc làm lượng mồ hôi bài tiết ra nhiều hơn, cơ thể càng mệt mỏi hơn vì mất quá nhiều chất điện giải. Khi uống nước càng chậm càng tốt, uống từ từ và chia nhỏ lượng nước cần uống, nó sẽ giảm cơn khát tốt hơn.

Khi khát, không nên uống nước đá, nước lạnh nhằm giải tỏa cơn khát vì sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn so với thân nhiệt sẽ không tốt cho sức khỏe, dễ bị viêm họng, người bị sâu răng sẽ bị đau nhức, tê buốt. Nước uống phù hợp nhất là những loại nước để ở môi trường tự nhiên, phù hợp với nhiệt độ cơ thể trẻ.

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng Quốc gia)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top