Ăn trái cây: miếng, sinh tố hay làm nước ép?

Mùa hè là thời điểm của rất nhiều loại trái cây ngon. Tuy nhiên, ăn nguyên miếng hay làm sinh tố, ép thành nước trái cây, hình thức nào thì ngon và bổ dưỡng hơn?

Theo chuyên gia, ăn trái cây kiểu gì còn phụ thuộc vào từng loại trái cây và quan điểm ăn nguyên miếng mới tốt chỉ phù hợp với các loại trái cây có chứa nhiều chất xơ.

Nước ép trái cây và rau pha chế có tốt?

Thói quen người Việt cần bỏ: Ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Không nên ăn nhiều trái cây

Cam thuộc loại trái cây chứa nhiều chất xơ nên ăn nguyên múi để đảm bảo tận dụng được toàn bộ chất xơ quý giá.

Tùy loại mà quyết định

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học- Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, có một số thông tin cho rằng, với hoa quả (hay còn gọi là trái cây) phải ăn nguyên miếng mới tốt.

Còn làm sinh tố hoặc nước ép đều không ngon và bổ dưỡng, đặc biệt, nước ép trái cây sẽ làm mất hết chất xơ, vốn là một chất vô cùng quý giá mà nhiều loại trái cây có. Quan điểm này chỉ đúng với một số loại trái cây chứ không phải cho tất cả trái cây.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh giải thích, thông thường trái cây được chia làm hai loại.

Loại thứ nhất, bên cạnh thành phần như vitamin, đường tự nhiên (vốn là hai thành phần rất quan trọng trong trái cây)…, còn có chứa rất nhiều chất xơ như quả dứa, quả cam, quả quýt…

Loại thứ hai, các thành phần như vitamin, đường… đều giống loại thứ nhất nhưng chứa rất ít chất sơ (các loại quả này còn được gọi là quả nhiều thịt) như xoài, dưa hấu…

Với những loại quả nhiều thịt, ít chất xơ như xoài, dưa hấu… bạn có thể làm sinh tố, ép lấy nước uống hoặc cắt miếng nhỏ rồi ăn, kiểu nào cũng được, kiểu nào cũng tốt.

Chỉ là tùy vào từng hoàn cảnh cụ thể để chế biến sao cho hợp lý.

Ví dụ, khi đi chơi uống nước tại quán xá, bạn có thể “ăn” trái cây theo hình thức sinh tố, nước ép cho “sang,  chảnh”; còn ở nhà bạn có thể ăn nguyên quả (nếu quả bé) hoặc cắt miếng nhỏ, thậm đổi “gió” làm sinh tố, nước ép. Kiểu nào cũng ngon, tùy vào sở thích, hoàn cảnh, khẩu vị để chế biến và ăn cho phù hợp.

Tuy nhiên, đối với loại quả chứa nhiều chất xơ như dứa, cam, quýt…, những quả này nếu không ăn miếng, thì chúng ta thích ép lấy nước uống, vì các loại quả này chứa nhiều chất xơ nên bã nhiều nên làm sinh tố  không ngon bằng nước ép.

Tuy nhiên, với các loại quả nhiều chất xơ này, nếu ép nước sẽ dễ bị mất hết chất xơ. Vì vậy, những loại trái cây này, đúng là ăn miếng là bổ dưỡng nhất và khuyến khích ăn theo hình thức ăn múi (với quả có múi) hoặc bổ nhỏ thành miếng, vẫn ngon mà lại giữ được chất xơ quý giá.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng khuyên thêm, với trái cây, bạn cũng cần ăn đa dạng chứ đừng chỉ ăn một hoặc vài loại nào đó mà bạn thích. Ví dụ, vào dịp Tết, bưởi nhiều, nhiều người chỉ mua duy nhất bưởi ăn trong vài tháng là rất sai lầm. Bạn cần nhớ rằng ăn một loại quả thường xuyên và liên tục không tốt bằng thay đổi các loại trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày. Lý do là bởi, không phải tất cả các loại trái cây đều có cùng chất dinh dưỡng. Việc ăn đa dạng các loại trái cây sẽ giúp bạn có cơ hội bổ sung được nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Đừng để con nhận vitamin, mẹ nhận sơ

Vẫn theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cam là loại quả điển hình chứa nhiều chất quý giá, bên cạnh vitamin, loại quả này chứa rất nhiều chất xơ.

Thực ra, với loại quả này, rất ít người làm sinh tố hay ép làm nước ép trái cây.

Tuy nhiên, trường hợp phổ biến lại là vắt lấy nước uống, nhất là vắt cho người già và đặc biệt là cho trẻ nhỏ.

Thực tế, không ít gia đình, có con nhỏ, mỗi ngày cho con ăn cam theo hình thức: vắt nước cho con uống còn mẹ thì ăn nốt chỗ múi đã vắt kiệt nước (bã) cho đỡ phí. Kiểu này vô hình chung là “con nhận vitamin, mẹ nhận xơ”.

“Uống nước cam là tốt, nhưng lại không tận dụng được hết chất xơ quý giá của quả cam, như thế là không hề tốt, nhất là đối với trẻ, nhu cầu chất xơ rất lớn.

Vì vậy, với cam, quýt, khi trẻ đã bắt đầu ăn thô, mẹ hãy tập cho trẻ ăn theo hình thức ăn múi, hoặc cắt thành miếng nhỏ, bỏ hạt và hướng dẫn cho trẻ ăn bằng cách này. Ăn như thế mới có thể ăn hết tất cả các chất quý giá có trong quả”. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyên.

Sơn Hà

Theo Đời sống
back to top