Ăn quá nhiều omega-3 cũng không tốt

Việc ăn quá nhiều omega-3 và ăn thuần omega-3 trong chế độ ăn cũng không phải là điều tốt. Vì rằng nó có bản chất là chất béo nên nếu ăn quá nhiều thì sẽ gây ra béo phì và hàng loạt các bệnh phụ thuộc béo phì khác. Lượng omega-3 chỉ nên là 1 - 1,2g/ngày.

Bà Đỗ Thị Hồng D. (58 tuổi, Hà Nội) nghe nói omega-3 tốt cho sức khỏe, đặc biệt là bệnh tim mạch nên ngoài thực phẩm giàu omega-3, bà còn mua dầu omega-3  về dùng. Mới đây có người bảo bà sử dụng nhiều omega-3 có khả năng gây chảy máu và tăng nguy cơ đột quỵ nên bà rất lo lắng.

Lời bàn: BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103 cho biết, omega-3 thực chất chỉ là một axit béo chưa bão hòa. Về mặt cơ chế chuyển hóa, axit béo chưa bão hòa có tác dụng chuyên chở chất béo lắng đọng ở thành mạch về gan tiêu hủy. Nên nó là những chất béo có lợi với cơ thể, giúp làm giảm xơ vữa động mạch và nguy cơ vỡ mạch. Hơn thế nữa, đây lại là chất béo có tỷ trọng rất lớn trên não nên rất cần thiết cho não bộ. Nói rằng omega-3 gây tác dụng phụ chảy máu là chưa có bằng chứng khoa học xác đáng.

Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều omega-3 và ăn thuần omega-3 trong chế độ ăn cũng không phải là điều tốt. Vì rằng nó có bản chất là chất béo nên nếu ăn quá nhiều thì sẽ gây ra béo phì và hàng loạt các bệnh phụ thuộc béo phì khác. Lượng omega-3 chỉ nên là 1 - 1,2g/ngày. 

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top