Ăn nho thường xuyên ngăn ngừa bệnh tim mạch

(khoahocdoisong.vn) - Theo y học cổ truyền, nho có vị ngọt, tính bình, không độc. Tác dụng bổ dưỡng, thông mạch, lợi thấp, tiêu viêm, mạnh thần trí, chữa trị bệnh tim mạch, huyết áp, suy nhược thần kinh, thiếu máu, viêm dạ dày.

Theo sách Nam dược thần hiệu có ghi “Quả nho (Bồ đào) vị ngọt, tính bình, không độc,  trị phong hàn, đau tê, tiêu nước nhẹ mình, mạnh chí, hòa vinh vệ”.  

Theo dược tính hiện đại, trong 100g thịt trái nho cho 71 calo, 12g đường (glucose và levulose), 11mg vitamin C và nhiều vitamin nhóm B, các chất khoáng có lợi cho sức khoẻ. Đường trong trái nho không sinh nóng nhiệt dễ hấp thụ nên rất tốt đối với trẻ nhỏ và người có tuổi.

Nghiên cứu mới đây còn cho biết trái nho rất giàu polyphenol, một chất có tác dụng ngăn ngừa kết vón tiểu cầu, ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Các nghiên cứu cho rằng, ngay từ trẻ, ăn nho thường xuyên sẽ ngăn ngừa bệnh tim mạch, huyết áp. Có thể ăn tươi hoặc chế rượu vang uống. Khi ăn nho tốt nhất nên ăn cả vỏ vì vỏ nho chứa nhiều chất kháng khuẩn, có khả năng chống oxy hoá mạnh gấp 7 lần vitamin E. Hạt nho có tác dụng giảm cholesterol. Mặc dù nho ngọt, nhưng ăn nho không dễ tăng cân, phụ nữ có thể ăn nho hàng ngày vì nho đen tươi hoặc nho xanh đều có chứa rất nhiều vitamin, vừa giúp giảm cân vừa bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Nho rất giàu khoáng chất như kali, magiê và canxi, những khoáng chất này trong nho đen cao hơn so với các loại nho màu khác. Ăn nho có thể giúp bổ sung các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp chống lại sự mệt mỏi. Trẻ học hành căng thẳng, thi cử triền miên được khuyên ăn nho để giảm stress. Glucose, axit hữu cơ, axit amin và vitamin trong nho có tác dụng kích thích dây thần kinh não, ăn nho thường xuyên có lợi cho những người lao động trí óc, suy nhược thần kinh, mệt mỏi quá mức. Nho khô cũng rất tốt với cơ thể. Nho khô là thực phẩm dinh dưỡng, thích hợp cho những người có thể chất yếu, giúp kích thích ăn ngon, có tác dụng giảm đau. Nho khô là nguồn bổ sung sắt quan trọng cho bệnh nhân viêm gan, với 100 - 150g nho ngâm với nước uống có tác dụng bổ trợ nhất định đối với bệnh viêm gan vàng da.

Ngoài ra, do tác dụng chống viêm của quercetin, nhiều nghiên cứu cho rằng, ăn nho có thể giúp giảm bớt các triệu chứng dị ứng, bao gồm sổ mũi, chảy nước mắt và nổi mề đay. Nho chứa chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin nên có thể giúp duy trì sức khỏe của mắt, chúng có thể làm giảm căng thẳng và tổn thương võng mạc, giúp mắt đỡ mệt mỏi, ngăn ngừa các bệnh về mắt sau này.

Lương y Nguyễn Nghĩa (Vĩnh Phúc)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top