Ăn lòng lợn trẻ tím tái, không thở được

Một bé trai 10 tuổi ở Cầu Giấy, Hà Nội đang ăn cơm trưa cùng gia đình có món lòng lợn, bỗng dưng không thở được, tím tái, bất tỉnh... Hoảng hốt gia đình vội vàng đưa con vào khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện 19-8.

Thượng tá, BSCK II Mạch Thọ Thái, Trưởng khoa Cấp cứu A9 cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng ngừng tuần hoàn, ngừng tim, ngừng thở, nguy kịch đến tính mạng, cả người tím đen vì thiếu oxy, bất tỉnh, người nhũn.

Ngay lập tức, các y bác sĩ của khoa đã tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, lấy dị vật trong khí quản của bệnh nhi là một miếng tràng lợn dài 2,5cm. Miếng tràng lợn lấp kín đường thở của trẻ.

Trẻ sau đó được đặt nội khí quản, bóp bóng oxy, làm các biện pháp cấp cứu ở mức cao nhất. Sau ít phút, bệnh nhi dần hồi tỉnh, da niêm mạc hồng hào, mạch 112 lần/ phút, huyết áp 100/60 mmHg… Để đảm bảo an toàn, sau đó trẻ được chuyển đến Bệnh viện Nhi T.Ư để điều trị tiếp. Hiện trẻ đã được xuất viện.

Theo BS Thái, dị vật đường thở vô cùng nguy hiểm, thời gian cấp cứu là vàng vì chỉ sau 5 phút trẻ có thể bị mất não do bị tắc nghẽn đường thở hoàn toàn. 

Theo các bác sĩ, mọi lứa tuổi có thể bị dị vật đường thở, hay gặp nhất là trẻ dưới 4 tuổi. Dị vật đường thở là những chất vô cơ hay hữu cơ mắc vào thanh quản, khí quản hoặc phế quản. Hay gặp nhiều nhất là hạt lạc, rồi đến hạt ngô, hạt dưa, hạt na, hạt hồng bì... mẩu xương, vỏ tôm, cua, đốt xương cá, mảnh đồ nhựa, kim, cặp tóc…

Các bậc phụ huynh chú ý không để trẻ em chơi những đồ vật sắc nhọn hoặc nhỏ, dễ sặc hóc và rất thận trọng với những thức ăn có thể làm cho trẻ mắc dị vật để hạn chế những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top