Ăn đậu thay thịt đỏ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch xuống 14%

(khoahocdoisong.vn) - Theo một nghiên cứu kéo dài 30 năm quan sát, thay thế thịt đỏ bằng chế độ ăn dựa trên thực vật như đậu, hạt hoặc đậu nành… có thể giúp ích cho hệ tim mạch.

Nghiên cứu thực hiện trên hơn 43.200 nam giới ở độ tuổi trung bình 53 tại Mỹ được xuất bản bởi Tạp chí Y khoa Anh Quốc.

Đổi món bít tết trong các bữa ăn bằng các món ăn có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn.

Đổi món bít tết trong các bữa ăn bằng các món ăn có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn.

Các loại thịt đỏ đã qua chế biến bao gồm thịt xông khói, xúc xích… có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong và các bệnh mạn tính. Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy việc đổi món bít tết trong các bữa ăn bằng các món ăn có nguồn gốc từ thực vật có thể giúp ích cho sức khỏe.

Sau 30 năm quan sát, 4.456 biến cố đã được ghi nhận và 1.860 trong số đó là tử vong. Nghiên cứu kết luận, người tiêu thụ nhiều thịt đỏ trong 1 khẩu phần ăn mỗi ngày có nguy cơ mắc các bệnh mạch vành lên đến 12%. Khẩu phần ăn mỗi ngày kết hợp các nguồn đạm thực vật, bao gồm các loại hạt, các loại đậu, sẽ giúp giảm 14% nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Theo đó, việc hấp thụ các protein chất lượng cao từ thực vật như các loại hạt, các loại đậu, cũng như ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa, cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc thực vật thay vì thịt đỏ có thể giúp giảm lượng chất béo bão hòa, cholesterol và sắt, điều này giữ cho tim khỏe mạnh.

Tăng cường tiêu thụ các thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng làm tăng lượng chất béo không bão hòa, chất xơ, chất chống oxy hóa, polyphenol - tất cả đều có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch - bằng cách tăng cholesterol bảo vệ, giảm cholesterol xấu hoặc cải thiện chức năng của mạch máu tim.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đưa ra lời khuyên về dinh dưỡng trong đại dịch Covid-19, nhấn mạnh việc tiêu thụ ít chất béo, muối và đường để giảm nguy cơ bị béo phì, bệnh tim, đột quỵ, đái tháo đường và một số loại ung thư.

Tất nhiên, một chế độ ăn điều độ, cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng là luôn là tiêu chí quan trọng nhất. Thỉnh thoảng, thịt đỏ một vài lần trong tuần, thêm rau trộn và ngũ cốc để có một chế độ ăn uống cân bằng hơn sẽ thực sự giúp ích cho cơ thể của bạn.

BS Nguyễn Bá Huy (Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top