Á khôi Sầm Như Lan, Chủ tịch Chi hội Kết nối ngành làm đẹp Việt Nam VNB: LÀM VIỆC TỪ TÂM, PHỤ NỮ SẼ TỎA SÁNG

Người phụ nữ “xinh đẹp bất chấp thời gian”, có đôi mắt “biết cười” nói rằng, sứ mệnh của cô sinh ra là để kết nối, hỗ trợ hết mình cho những ai đang tìm kiếm cho mình một sự nghiệp riêng. “Cứ cho đi, đừng toan tính gì rồi bạn sẽ được nhận lại”, chị nói.
Á khôi Sầm Như Lan, Chủ tịch Chi hội Kết nối ngành làm đẹp Việt Nam VNB.

Á khôi Sầm Như Lan, Chủ tịch Chi hội Kết nối ngành làm đẹp Việt Nam VNB.

Khó lắm mới sắp xếp được một buổi trò chuyện với Á khôi Doanh nhân 2014 Sầm Như Lan vì thời gian này cô đang dồn hết sức, tập trung cho sự kiện Đại hội kết nối Ngành làm đẹp Việt Nam VNB sắp diễn ra trên một du thuyền 5 sao vào ngày 26/8. Thế nhưng, khi bắt đầu câu chuyện, cô không nói về chuyện hưởng thụ, chuyện phấn son đàn bà mà cô lại tỏ ra rất bức xúc, trăn trở về chuyện hành nghề của một vài cá nhân cùng ngành nghề. Chị cho chúng tôi xem đoạn clip của một trung tâm làm đẹp nọ. Trong clip, người chủ cơ sở xăm môi cho khách hàng mà không đeo khẩu trang, không tháo trang sức, để móng tay dài thậm thượt, thậm chí dùng tay không để thao tác cho khách hàng và lau chùi máu. “Không an toàn, rất không an toàn cho cả khách lẫn chủ cơ sở”, cô lo âu.

LÀM NGHỀ THIẾU HIỂU BIẾT THÌ RẤT NGUY HIỂM

“Người đứng đầu mà ý thức đã như vậy thì cả hệ thống cứ thế làm theo, nguy hiểm càng thêm nguy hiểm. Bản thân người chủ họ cũng có nguy cơ bị lây nhiễm bệnh ngược lại nếu cứ chủ quan và thiếu hiểu biết như vậy”, chị chia sẻ. Mà những sự việc tương tự rất nhiều.

Á khôi Doanh nhân 2014 Sầm Như Lan cùnng các hội viên chi hội kết nối Ngành làm đẹp Việt Nam.

Á khôi Doanh nhân 2014 Sầm Như Lan cùng các hội viên chi hội kết nối Ngành làm đẹp Việt Nam.

Thậm chí một số cơ sở làm đẹp vì muốn giảm chi phí nên đã tận dụng hoặc dùng nguyên vật liệu không đúng chuẩn, hạ giá thành vô tội vạ trong khi hiểu biết về an toàn, về sinh lý, giải phẫu học cơ thể hầu như là con số không do chỉ học lóm hoặc bỏ tiền mua bằng cấp, chứng chỉ mà không có hiểu biết cơ bản. Điều này dẫn đến những rủi ro không thể kiểm soát, có khi phải trả giá bằng cả cả sự nghiệp hay dính líu đến pháp luật.

“Chị xem, việc tiêm chích chất làm đầy (filler) trong làm đẹp phải do bác sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm thực hiện nhưng không ít người tự xem clip trên mạng rồi “tự tin” làm cho bệnh nhân mà không hiểu biết về filler, loại nào tốt, loại nào có chứa tạp chất và chích như thế nào để không bị liệt cơ, nhiễm trùng…”, á khôi Sầm Như Lan bức xúc.

Một thực tế nữa là trong khi đa số các cơ sở làm đẹp làm ăn chân chính thì vẫn có những đơn vị dùng chiêu, mánh khóe để bôi xấu, triệt tiêu đối thủ, từ đó dẫn đến những hình ảnh không đẹp về ngành.

Những điều này khiến á khôi Sầm Như Lan rất buồn và băn khoăn, thôi thúc chị phải làm gì đó để có thể tạo thành một mạng lưới rộng lớn trong ngành làm đẹp tư nhân nhằm hỗ trợ nhau tìm kiếm những cơ hội mới, mở rộng thị trường, khách hàng. Những người hành nghề được huấn luyện, trau dồi tay nghề, nghiệp vụ bài bản, có ý thức đạo đức… để doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh và phát triển, chuyên nghiệp hơn. “Những khi có dịp đi công tác ở các quốc gia có ngành làm đẹp phát triển như Hàn Quốc, Thái Lan… mình lại ước ao ngày nào đó, ngành làm đẹp Việt Nam cũng có thể lớn mạnh được như vậy”, chị nói.

KÊT NỐI ĐỂ CÙNG NHAU “MẠNH” HƠN, “KHỎE” HƠN

Nhân lực ngành làm đẹp ở VN rất nhiều, cần cù, chịu khó nhưng không được đào tạo bài bản, nhiều người học lóm theo kiểu nghề truyền nghề. Bên cạnh đó, những đơn vị có quy mô, chuyên nghiệp lại không nhiều. Ngược lại những cơ sở, spa nhỏ lẻ chỉ vài giường trên cả nước rất nhiều nhưng bản thân họ không biết cách vận hành, marketing, hoạt động hiệu quả dẫn đến khách hàng không có hoặc có nhưng khách không gắn bó, từ đó việc kinh doanh, đầu tư không như mong muốn. “Thậm chí, rất nhiều spa, cơ sở làm đẹp mở ra được vài tháng rồi lại phải sang lỗ, có khi mất trắng. Điều này thật đáng tiếc”, chị trầm ngâm.

Đang làm chủ một spa có quy mô khủng với khoảng gần 50 giường, á khôi Sầm Như Lan hầu như không dư giả thời gian với đủ việc không tên lẫn có tên. Thế nhưng điều này không khiến chị từ bỏ được ước mơ ấp ủ bấy lâu: Thành lập chi hội Kết nối ngành làm đẹp Việt Nam VNB.

Khi được chính thức đề cử vào vị trí chủ tịch của chi hội, chị dồn hết tâm huyết, thời gian và công sức để hoàn tất thủ tục cũng  như các công việc kết nối để chuẩn bị cho ngày ra mắt chính thức chi hội.

Chị hy vọng ngành làm đẹp tư nhân của Việt Nam không còn nhỏ lẻ, manh mún, tự ai nấy sống nữa. Thay vì từng cơ sở bị giới hạn trong vài ba dịch vụ, họ có thể liên kết lại với nhau để đáp ứng như cầu đa dạng của những khách tiềm năng. “Khi không còn nhìn nhau như đối thủ, luôn tìm cách diệt nhau, chúng ta sẽ mạnh hơn”, chị nói.

Chị cũng mong muốn những kỹ thuật mới nhất, tiến bộ nhất, những sản phẩm hiệu quả nhất phải được giới thiệu đến khách hàng thông qua các cơ sở, dịch vụ đã được “bảo chứng”, có uy tín. Chị muốn những người phụ nữ còn trẻ hay không còn trẻ vẫn có thể tự tin tìm kiếm được những cơ hội kinh doanh thông qua mạng lưới của hội, có thể kiếm sống, làm giàu với nghề một cách chân chính. Và hội là nơi góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh, làm việc chuyên nghiệp, lành mạnh có trách nhiệm, phát triển theo chuẩn chung trong khu vực và quốc tế…

MỘT NHỊP CẦU HỮU ÍCH CHO NGƯỜI KHỞI NGHIỆP

Tuy mới thành lập nhưng đến nay chi hội đã quy tụ gần 50 thành viên khắp mọi miền đất nước tham gia… Chi hội muốn chú trọng kết nạp hội viên là những người mới khởi nghiệp trong ngành làm đẹp chứ không quy tụ những “cây đa”, “cây đề” vào tán gẫu, vui chơi. Vào đây để trực tiếp học hỏi và chia sẻ, đào tạo, nâng đỡ cho những người đi sau, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Á khôi Sầm Như Lan, Chủ tịch Chi hội Kết nối ngành làm đẹp Việt Nam VNB.

Á khôi Sầm Như Lan, Chủ tịch Chi hội Kết nối ngành làm đẹp Việt Nam VNB.

“Những người khởi nghiệp thường vốn không mạnh hoặc thiếu kiến thức về chọn lựa sản phẩm, tay nghề, chuyên môn… Họ cũng chưa có nhiều kinh nghiệm về chiến lược kinh doanh, quản lý tài chính hiệu quả. Vì thế, chi hội sẽ là nơi giúp họ bổ sung những thứ chưa hoàn hảo một cách hiệu quả giúp họ tránh được những thất bại không đáng có”, chị chia sẻ. Á khôi Sầm Như Lan đến với những người khởi nghiệp trẻ hơn mình cũng từ tâm thế mình từng là một người khởi nghiệp, với biết bao bỡ ngỡ, bao nhiêu lần phải “trả giá”.  Tận tâm, tận tình, những gì có thể chia sẻ, hỗ trợ, chị đều giúp những người đi sau với tâm niệm: “Mình cứ xả thân, cứ cho đi rồi những gì tốt đẹp sẽ tự tìm đến với mình. Làm việc từ tâm, phụ nữ sẽ tỏa sáng mà không cần đến lớp phấn son nào”. Chị khuyến khích phụ nữ, dù trẻ hay già, cũng nên tự tin chọn lựa cho mình một sự nghiệp riêng và hãy mạnh dạn dấn thân nếu yêu thích lĩnh vực làm đẹp.

Đang trò chuyện, có điện thoại, á khôi Sầm Như Lan xin phép ngừng lại vì có hẹn với chủ một doanh nghiệp trẻ, một thành viên trong chi hội.  Họ đang cần chị tư vấn thêm về marketing sản phẩm, thương hiệu. Chị vội vã ra đi trong một buổi chiều mưa bay lất phất với gương mặt xinh tươi, luôn tràn đầy năng lượng, trẻ hơn rất nhiều so với độ tuổi trung niên…

Chị Sầm Như Lan, giám đốc công ty TNHH Thương mại DV Thế giới đẹp Sam Lan là Chủ tịch Chi hội kết nối ngành làm đẹp Việt Nam VNB (Viet Network Beauty). Chi hội được thành lập theo quyết định số 02/QĐ – HDNTN Bộ Nội vụ kí ngày 4/1/2018, trực thuộc Hội doanh nhân Tư nhân Việt Nam. Chi hội là nơi kết nối những người hoạt động trong ngành và có liên quan nhằm mục đích: Tìm và chọn lọc các cơ hội trau dồi nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, cơ hội kinh doanh trong và ngoài nước. Định hướng đào tạo nghề theo hướng chính quy và đáp ứng được tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. Góp phần định hướng phát triển kinh doanh ngành làm đẹp thị trường VN theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế…

Ngọc Hương

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top