7 thực phẩm màu đen tốt cho sức khỏe, không phải ai cũng biết

Màu sắc của thực phẩm là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến hàm lượng dinh dưỡng cũng như tác dụng của chúng khi được hấp thu vào cơ thể.

Màu sắc thực phẩm được người thời xưa sắp xếp theo ngũ hành và cơ quan nội tạng cũng ứng với ngũ hành, chữa bệnh theo ngũ hành. Do đó, những thực phẩm màu đen được y học dân gian và cổ truyền cho rằng rất tốt cho thận, gan.

Còn theo y học hiện đại, thực phẩm màu đen có chứa chất chống oxy hóa anthocyanins có khả năng trung hòa gốc tự do, đồng thời kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ bệnh tim mạch, giúp đào thải độc tố cơ thể.

Dưới đây là một số thực phẩm có màu đen nhưng lại mang công dụng "thần kỳ" đối với sức khỏe con người, đặc biệt là gan và thận.

Gạo lứt đen

Gạo này còn có tên gọi là gạo tím hay gạo cẩm. Gạo lứt đen chứa hàm lượng protein cao hơn gạo trắng thông thường. Chất anthocyanins trong gạo lứt đen là nhóm sắc tố thực vật có tác dụng chống viêm, chống ung thư hiệu quả.

Các chuyên gia cũng khuyến khích những ai đang mắc bệnh mãn tính như bệnh tim, béo phì cần bổ sung gạo lứt đen để cải thiện bệnh. Ngoài ra trong loại gạo này chứa nhiều lutein, zeaxanthin giúp bảo vệ mắt khỏi gốc tự do gây hại.

Nho đen

Nho, trái cây rất dễ ăn và được nhiều người ưa chuộng. Loại quả này chứa hợp chất như lutein, zeaxanthin giúp ngừa tổn thương võng mạc và thoái hoá điểm vàng.

Bên cạnh đó, chất resveratrol trong nho đen có đặc tính chống ung thư và bảo vệ tốt sức khỏe tim mạch. Thông thường với trái cây như nho thì nên ăn trực tiếp khi chúng còn tươi.

Quả ô liu đen

Quả ô liu tươi thường được thêm vào các món như salad, mì ống, xào và cả đồ uống. Loại quả này chứa chất béo không bão hòa đơn, vitamin E, Polyphenol và oleocanthal. Đây là những hợp chất chống viêm và giảm đau mạnh.

Ngoài ra, quả ô liu còn còn có thể giúp phòng ngừa động mạch bị tắc nghẽn, bảo vệ mắt, ngăn ngừa tổn thương DNA, sạch nội tạng, giúp da trắng mịn, tóc chắc khỏe.

Mè đen

Mè đen rất giàu chất xơ, protein, magiê, kali, sắt, canxi, kẽm, đồng, selen và vitamin E. Nó cũng chứa sesamin, giúp giảm viêm và đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm đau khớp.

Đậu đen

Đậu đen, đậu nành đều là nguồn đạm chất lượng cao. Thế nhưng đậu đen chứa nhiều anthocyanin hơn đậu nành. Người xưa cho rằng trăm loại đậu chỉ có đậu đen làm thuốc là để khẳng định loại đậu này có giá trị dinh dưỡng cao. Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng protein trong đậu đen gấp 2 lần thịt, 3 lần trứng và 12 lần sữa.

Đậu đen có tác dụng hoạt huyết giải độc, giúp trắng da, chống lão hóa, chống phù nề và giúp giảm cân. Đun nước đậu đen để uống cũng rất tốt cho sức khỏe.

Mộc nhĩ

Không phải cứ nguyên liệu đắt tiền mới là tốt. Mộc nhĩ có giá phải chăng nhưng cực bổ dưỡng. Nó rất giàu canxi, chất sắt, vitamin D và chất xơ gấp ba lần so với cây ngưu bàng. Nó giúp chăm sóc hệ tim mạch, ngăn ngừa khối u, thông và nuôi dưỡng đường ruột.

Mộc nhĩ còn được ví như “kháng sinh trong tự nhiên” được các bác sĩ khuyên dùng.

Tỏi đen

Allicin một hợp chất hoạt tính sinh học mạnh trong tỏi sống bị oxy hóa và chuyển đổi thành các dạng ổn định hơn được gọi là S-allyl cysteine ​​(SAC) và S-allyl mercapto cysteine ​​(SAMC). Các hợp chất này là chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan đến stress oxy hóa.

Ngoài ra, các hợp chất cho thấy tác dụng chống tiểu đường, chống béo phì và bảo vệ thần kinh.

Theo Đời sống
Lợi ích sức khỏe của chôm chôm

Lợi ích sức khỏe của chôm chôm

Chôm chôm là loại trái cây rất phổ biến ở Việt Nam. Loại quả này có hương vị thơm ngon, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nếu biết cách sử dụng hợp lý.
back to top