25% tiền đái tháo đường chuyển thành đái tháo đường

(khoahocdoisong.vn) - Ngăn ngừa tiền đái tháo đường trở thành bệnh đái tháo đường lâm sàng là mục tiêu rất quan trọng.

Hỏi: Gia đình tôi có nhiều người mắc đái tháo đường, vừa rồi chị họ tôi đi khám được chẩn đoán mắc tiền đái tháo đường, xin hỏi chẩn đoán như vậy đã nguy hiểm chưa? Bao lâu thì bệnh tiến triển thành đái tháo đường?

Hoa Ngọc (Thái Bình)

PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa cho biết, tiền đái tháo đường được xem là hồi chuông cảnh báo về nguy cơ mắc đái tháo đường trong tương lai. Khi đã phát hiện tiền đái tháo đường, người bệnh cần tuân thủ điều trị sớm. Ngăn ngừa tiền đái tháo đường trở thành bệnh đái tháo đường lâm sàng là mục tiêu rất quan trọng. Bệnh nhân không kiểm soát được tiền đái tháo đường đứng trước nguy cơ cao mắc đái tháo đường và các biến chứng như tổn thương ở mắt, thận và thần kinh, cũng như các bệnh tim mạch...

Khi phát hiện sớm bệnh, người bệnh cần áp dụng chế độ giảm cân, tăng hoạt động thể chất, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh với nhiều rau quả tươi, thịt ít béo, hạn chế rượu bia và thuốc lá. Cần nhớ bệnh đái tháo đường tuýp 2 thường không xuất hiện đột ngột. Trước đó bệnh nhân đã trải qua giai đoạn rối loạn đường huyết nhưng không biểu hiện triệu chứng, được gọi là giai đoạn tiền đái tháo đường. Trong thời gian này, lượng đường trong máu người bệnh cao hơn bình thường nhưng chưa đến mức chẩn đoán mắc đái tháo đường. Nếu không được can thiệp kịp thời, khoảng 25% bệnh nhân tiền đái tháo đường sẽ tiến triển thành đái tháo đường.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top