Theo lái xe xuất hàng, nguyên nhân của tình trạng trên là do phía Trung Quốc vẫn thực thi chính sách "Zero Covid". Cụ thể, chỉ cần một ca nhiễm dịch Covid-19 là sẽ đóng cửa khẩu, mọi hoạt động giao thương bị ngưng trệ.
Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn phát sinh nhiều ca mắc Covid-19 mới, tỷ lệ tiêm 2 mũi vaccine của lái xe đường dài còn thấp... khiến nước bạn càng siết chặt công tác phòng dịch.
Ngoài ra, hàng hóa Việt thời gian gần đây cũng khó thông quan do các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói...
Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tính đến sáng 1/12, có hơn 2.500 xe tồn ở các bến bãi trong khu vực 3 cửa khẩu gồm: Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma.
Ngoài ra, còn lượng phương tiện có hàng chưa thông quan tồn trong bến bãi. Tại khu vực cửa khẩu cũng còn lượng lớn phương tiện đã xuất hàng quay trở lại, nhưng không thể giải phóng... khiến các bến bãi trong khu vực các cửa khẩu hết khả năng chứa hàng.
Trong khi đó, hiện đang là vụ mùa thu hoạch các loại hoa quả, các phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu lên các cửa khẩu của tỉnh tăng cao.
Các cửa khẩu Lạng Sơn đã xuất hiện tình trạng xe chở hàng phải dừng, đỗ trên tuyến đường vào cửa khẩu,ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa xuất hập khẩu.
Chiều 1/12, tỉnh Lạng Sơn đã có cuộc họp khẩn để giải quyết tình trạng trên.
Tại cuộc họp này, tỉnh Lạng Sơn đề xuất chia luồng xe xuất, nhập riêng biệt để đảm bảo không xảy ra ùn ứ trong khu vực cửa khẩu; sắp xếp, bố trí điểm dừng đỗ ngoài khu vực cửa khẩu một cách hợp lý.
Bên cạnh đó, các huyện biên giới tiếp tục triển khai hội đàm với lực lượng chức năng của Trung Quốc, để bàn giải pháp đẩy mạnh thông quan hàng hóa; tăng cường kiểm soát dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu...