10 cách để ngắm Trăng

Ngắm Trăng là một hoạt động bạn có thể làm bất kể thời tiết, ngày giờ, hay địa điểm! Và đây là 10 cách yêu thích để ngắm Trăng.

1. Hãy ngước lên nhìn

1.jpg


Cách đơn giản nhất để ngắm Mặt Trăng là nhìn lên. Mặt Trăng là vật thể sáng nhất trên bầu trời đêm, và sáng nhì trên bầu trời ban ngày. Nó có thể được nhìn thấy khắp nơi trên Trái Đất – từ sa mạc Atacama xa xôi và tối tăm ở Chilê đến những đường phố rực rỡ ánh đèn của Tokyo.

Đêm Ngắm Trăng Quốc Tế được thường xuyên tổ chức vào lúc Trăng bán nguyệt đầu tháng, nghĩa là khi mặt gần của Trăng chỉ được chiếu sáng một nửa. Với mắt thường, bạn có thể thấy những biển nham thạch lạnh màu xám đậm, được gọi là mare.

2. Nhìn qua kính thiên văn hoặc ống nhòm

2.jpg


Với sự trợ giúp tuyệt vời này, bạn có thể phân biệt được các chi tiết trên Mặt Trăng. Ranh giới giữa ngày và đêm trên Mặt Trăng (được gọi là đường rạng đông – terminator) rất lý tưởng để ngắm các miệng núi lửa và các núi do sự đổ bóng làm tăng độ tương phản của chúng. Hãy thử truy cập Moons Maps để được hướng dẫn quan sát.

3. Những bức ảnh chụp Mặt Trăng

3.jpg


Tàu quỹ đạo trinh sát Mặt trăng (LRO) đã chụp hơn 20 triệu bức ảnh Mặt Trăng, và lưu lại trên bản đồ những chi tiết thú vị. Bạn có thể xem các ảnh chú thích trên trang web ảnh của LRO, như miệng núi lửa trong ảnh trên.
4.
Hãy thư giãn trên ghế mềm tại nhà bạn

4.gif


Bạn có thể ngắm trăng thoải mái trong chính ngôi nhà của mình. Dự án kính viễn vọng ảo đã tường thuật trực tiếp Mặt Trăng từ Rome, Italy. Hoặc bạn có thể xem các playlist về Mặt Trăng trên Youtube (https://www.youtube.com/watch?...).

5. Chạm tay vào địa hình Mặt Trăng

5.jpg


Nếu bạn có máy in 3D, hãy sử dụng các mẫu 3D về địa hình Mặt Trăng. Bộ sưu tập về tài nguyên của tàu Apollo này gồm các mô hình in 3D về các địa điểm hạ cánh của tàu sử dụng dữ liệu địa hình từ LRO và sứ mệnh SELENE. Trên mô hình Apollo 11, gần trung tâm, bạn có thể cảm thấy một chấm nhỏ nơi các phi hành gia Neil Armstrong và Buzz Aldrin để lại trên Mặt Trăng.

6. Vẽ và chiêm ngưỡng các bức vẽ Mặt Trăng

6.jpg


Thưởng thức các bức tranh về Mặt Trăng , vẽ một bức của riêng bạn và chia sẻ trên mạng xã hội #ObserveThe Moon.

7. Lắng nghe Mặt Trăng

Rất nhiều podcast của NASA về khoa học Mặt Trăng, sự khám phá và lịch sử , bao gồm kênh Houston We Have a Podcast của trung tâm vũ trụ Johnson, kênh NASA Explorers và kênh Gravity Assist của Giám đốc Khoa học NASA Jim Green. Và nếu bạn thích nghe nhạc hơn, hãy thử danh sách các bài hát chủ đề Mặt Trăng.

8. Tham gia một chuyến đi dã ngoại ảo

8.jpg


Lên kế hoạch một chuyến dã ngoại trên Mặt Trăng với Moon Trek, bản đồ tương tác được sáng tạo dựa trên dữ liệu của NASA thu thập từ các tên lửa trên Mặt Trăng. Bay đến bất cứ đâu bạn thích trên Mặt Trăng, tính toán khoảng cách và độ cao của ngọn núi mà bạn định chinh phục, hoặc cả thuộc tính bề mặt và nhiệt độ. Nếu bạn có kính thực tế ảo, bạn có thể trải nghiệm Moon Trek dưới dạng 3D
9.
Quan sát Mặt Trăng qua góc nhìn của phi thuyền

9.jpg


Ánh sáng nhìn được chỉ là một công cụ ta sử dụng để khám phá vũ trụ. Phi thuyền của chúng ta có chứa nhiều loại dụng cụ khác nhau để phân tích các thành phần và môi trường của Mặt Trăng. Xem trường trọng lực của Mặt Trăng với dữ liệu từ phi thuyền GRAIL hay giải mã mê cung của bản đồ độ dốc này từ máy đo độ cao laser trên tàu LRO. Bộ sưu tập từ LRO bao gồm những bức ảnh chụp nhiệt độ và địa hình của Mặt Trăng
10.
Duy trì các đợt quan sát của bạn trong năm

10.gif


Đêm quan sát Mặt Trăng Quốc tế là một thời điểm hoàn hảo để bắt đầu sổ nhật ký ghi chép về Mặt Trăng. Quan sát xem hình dạng Mặt Trăng thay đổi ra sao theo từng chu kỳ 1 tháng, và ghi chép lại địa điểm và thời gian mọc và lặn. Để đối chiếu ghi chép của bạn, hãy vào Dial-A-Moon, nơi bạn có thể nhập vào bất cứ ngày nào trong năm để xem chu kỳ Mặt Trăng vào thời điểm đó.

Theo Scitechdaily
Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Vì sao chậm thương mại hóa 5G?

Bộ TT&TT đã cấp phép cho các doanh nghiệp (DN) thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Tắt sóng 2G và thương mại hóa 5G là xu hướng “không thể tránh khỏi” khi đến nay mạng 4G đã phủ sóng đến 99,8% cả nước và thử nghiệm 5G đang ngày càng mở rộng.
back to top