Xử trí khi bị bọ xít đái vào mắt

(khoahocdoisong.vn) - Khi bị tấn công đột ngột, bọ xít phun dịch tiết (thường gọi là nước đái/nước tiểu) với mục đích tự vệ.

Hỏi: Vào mùa nhãn, quê tôi rất nhiều người bị tình trạng bị bọ xít đái vào mắt, đau rát mà không biết xử lý thế nào, xin hỏi chuyên gia cách tư vấn?

Nguyễn Thanh Hương (Bắc Giang)

GS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học: Bọ xít là đối tượng gây hại phổ biến trên nhãn, vải và cây có múi. Khi bị xáo động, chúng thường giả chết rơi xuống đất đồng thời tiết ra một chất dịch rất hôi. Khi bị tấn công đột ngột, bọ xít phun dịch tiết (thường gọi là nước đái/nước tiểu) với mục đích tự vệ. Nếu ta đứng gần đó, thì có thể bị nước tiểu phun vào mắt. Nước tiểu của bọ xít chính là một loại axit, tiếp xúc với da người gây nên cảm giác đau rát rất khó chịu. Khi bị bọ xít đái vào mắt, tốt nhất là nên rửa ngay mắt bằng nước muối pha loãng hay nước muối sinh lý, đổ đầy ra một chậu nhỏ rồi úp mặt vào chớp chớp mắt nhiều lần để rửa mắt. Nếu mắt nhìn mờ, sưng đỏ hoặc xung huyết, cần đến bệnh viện chuyên khoa mắt để khám chữa kịp thời, tránh biến chứng ảnh hưởng đến thị lực của mắt.

Theo Đời sống
back to top