Xu hướng Cách mạng Kỹ thuật số: Robot làm tăng hiệu quả ngành công nghiệp châu Âu

(khoahocdoisong.vn) - Theo Liên đoàn Robot Quốc tế (IFR), mật độ robot trung bình trên toàn cầu là cứ mỗi 10.000 nhân công có 70 robot. Riêng châu Âu dẫn đầu ngành công nghiệp người máy với trung bình 10.000 nhân công có hơn 100 robot.

Người máy là một lĩnh vực công nghệ mới, ngày càng có ảnh hưởng đến những ứng dụng trong lĩnh vực đời sống dân cư và thương mại. Các nhà phát triển tự động hóa đang tập trung nâng cao độ an toàn và hiệu quả hướng đến những dịch vụ cao cấp. Những thành tựu trong trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật công nghiệp tạo tiền đề cho phát triển các thiết bị tự động hóa hoàn toàn.

Robot trong ngành sản xuất ô tô ở châu Âu.
Robot trong ngành sản xuất ô tô ở châu Âu.

Những quốc gia hàng đầu về robot công nghiệp ở châu Âu

Theo số liệu của IFR, Đức là quốc gia tiên phong trong lĩnh vực tự động hóa công nghiệp. Đức có tỷ lệ ứng dụng người máy đạt mức cứ 10.000 nhân công có 300 robot và chiếm hơn 35% nguồn cung cấp và dự trữ robot công nghiệp của châu Âu.

Sau Đức, Đan Mạch, Thụy Điển, Tây Ban Nha và Ý cũng trở thành những thị trường lớn với số lượng robot trung bình lần lượt là 210, 220, 160 và 180 trên 10.000 lao động. 

Sự tăng trưởng mạnh mẽ quá trình robot hóa cũng đang diễn ra ở các nước Đông Âu như Slovakia, Slovenia và Cộng hòa Séc do nhu cầu thực tế từ lĩnh vực sản xuất ô tô.

Vương quốc Anh mặc dù là một cường quốc kinh tế lớn ở châu Âu, nhưng chậm ứng dụng robot. Nguyên nhân chủ yếu là chưa có được các khoản đầu tư thích đáng để hiện đại hóa ngành công nghiệp. Anh có tiềm năng tăng trưởng lớn trong lĩnh vực ô tô khi gia tăng công suất, nhưng những hậu quả sau Brexit đang kìm hãm các khoản đầu tư vào quốc gia này.

Đại dịch Covid-19 gây tổn thương nặng nề nền kinh tế toàn cầu, tác động mạnh đến các ngành công nghiệp châu Âu. Những yêu cầu về phong tỏa, cách ly xã hội ảnh hưởng nặng nề đến năng suất công nghiệp, nhưng thiết lập môi trường thuận lợi cho ứng dụng robot công nghiệp sau năm 2021 và hơn thế nữa. Các dự án tự động hóa đang được phục hồi sự đầu tư và hỗ trợ về chính sách, IFR ước tính đến năm 2023 lĩnh vực tự động hóa này phục hồi đến mức trước đại dịch.

Robot công nghiệp không gây ảnh hưởng xấu đến việc làm

Ngành công nghiệp ô tô châu Âu là nhân tố quan trọng thúc đẩy việc áp dụng các giải pháp nhà máy thông minh trong khu vực. 

Robot công nghiệp di động cũng được nhà sản xuất sản phẩm tiêu dùng quan tâm hơn nhờ những thành tựu trong công nghệ điều khiển học, cho phép nâng cao sự tương tác giữa người và robot, khiến các dây chuyền sản xuất trở nên linh hoạt trong ngành công nghiệp nhựa, thực phẩm, đồ uống và dệt may cũng như ngành dịch vụ phân phối, bảo trì, bảo dưỡng. Nhờ đó, số lượng và chất lượng sản phẩm tăng lên nhưng giá thành sản phẩm và dịch vụ giảm.

Nhìn chung, việc sử dụng robot công nghiệp có liên quan tích cực đến sự phát triển việc làm ở châu Âu. Theo Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Kinh tế, ứng dụng robot công nghiệp không gây ảnh hưởng xấu đến việc làm trong tương lai, ngay cả đối với lao động trình độ thấp.

Thực tế là robot công nghiệp thúc đẩy sự tăng trưởng ngành công nghiệp, tăng cường nhu cầu nhân lực trên nhiều lĩnh vực khác nhau, dù là công nghệ làm giảm thiểu sức lao động trong sản xuất. Robot công nghiệp không được thiết kế để thay thế toàn bộ một quy trình công việc mà chỉ thực hiện nhiệm vụ cụ thể. Robot hóa dẫn đến những thay đổi cơ bản cơ cấu việc làm, tăng năng suất lao động và thúc đẩy gia tăng việc làm.

Xu hướng ứng dụng công nghệ robot là điều tất yếu trong tương lai gần. Những tiến bộ trong Trí tuệ nhân tạo, Máy học và ứng dụng trên quy mô rộng khiến nhu cầu về kỹ năng được đơn giản hóa, ngành công nghiệp có thể tiếp nhận cả lao động thông thường.

Trong những năm tới, việc ứng dụng ngày càng tăng robot trên toàn cầu ảnh hưởng mạnh mẽ đến xu hướng robot hóa công nghiệp ở châu Âu. Biên giới mở, giao thương thuận tiện là những lợi thế có sẵn cho các nhà sản xuất và phân phối robot công nghiệp, nhanh chóng tiếp cận người dùng và dễ dàng hình thành chuỗi cung ứng hiệu quả, giảm chi phí sản phẩm và dịch vụ hậu cần kỹ thuật.

Theo EE Times. EU
DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

Ba năm sau khi ra mắt RAM LPDDR5X có tốc độ 8,5 Gbps, Samsung tiếp tục đạt bước tiến đáng kể trong công nghệ chip nhớ di động khi nâng tốc độ của dòng này lên 10,7Gbps, vượt qua LPDDR5T 9,6 Gbps do SK Hynix giới thiệu năm 2023.
back to top