Xe tự hành thông minh “made in Vietnam”

(khoahocdoisong.vn) - Lần đầu tiên, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa đã nghiên cứu sản xuất thành công xe tự hành thông minh, hoàn toàn sử dụng công nghệ trong nước, nhiều tính năng vượt trội.
Xe tự hành Phenikaa "Made in Việt Nam".

Xe tự hành Phenikaa "Made in Việt Nam".

Làm ra xe tự hành chỉ trong 6 tháng

PGS.TS Lê Anh Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa (PRATI) cho biết, xe tự hành thông minh Phenikaa được nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện mẫu xe prototype đầu tiên chỉ sau 6 tháng bởi chính nhóm dự án là các nhà khoa học, chuyên gia và kỹ sư thuộc Tập đoàn Phenikaa từ các Trung tâm/Viện nghiên cứu, Trường Đại học Phenikaa và Công ty CP Phenikaa X. Các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu về xe tự hành từ tháng 4/2020. Việc đầu tiên là tập hợp các nhà khoa học Việt Nam ở các nước để thành lập đội chuyên nghiên cứu về giải pháp tự hành. Đến tháng 9/2020, đội được thành lập và cùng nhau lên ý tưởng lớn. Sau 6 tháng nghiên cứu, tập trung trí tuệ, nhóm nghiên cứu đã cho ra đời được xe tự hành đầu tiên tại Việt Nam.

Mẫu xe tự hành thông minh “Made in Viet Nam” này có công nghệ xe tự lái ở cấp độ 4 dựa trên thang đo 5 cấp độ cho xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE) do chính đội ngũ các nhà khoa học và các chuyên gia của Tập đoàn nghiên cứu phát triển và đưa vào ứng dụng theo tiêu chuẩn quốc tế. Xe tự hành thông minh Phenikaa hoàn toàn không có tay lái nên không cần hệ thống trợ lái, chế độ tự hành được dễ dàng thực hiện khi người dùng có thể tương tác với xe thông qua phần mềm được thiết kế riêng biệt. Chỉ cần mở ứng dụng và lựa chọn điểm đi- điểm đến. Phenikaa sẽ xuất hiện trong thời gian nhanh nhất, sẵn sàng cho hành trình của người dùng.

Điểm khác biệt là xe được sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và hầu hết các công nghệ tiên tiến trên thế giới như bản đồ 2D/3D, cảm biến Lidar, SLAM, học máy, học sâu… Những công nghệ hiện đại trên xe tự hành gồm: LIDAR- Sử dụng laser để đo khoảng cách, giúp tạo ra bản đồ độ phân giải cao 3D chính xác về môi trường xung quanh xe, qua đó sử dụng trí tuệ nhân tạo để xác định vị trí của mình trong không gian. Video camera - Sử dụng thị giác máy tính để nhận dạng và đo lường đối tượng, Cung cấp màu sắc, độ tương phản và nhận dạng ký tự quang học. GNSS (RTK)- Sử dụng các vệ tinh để cung cấp định vị không gian địa lý đạt tính chính xác cao, cung cấp vị trí chính xác của xe tự hành.  RADAR- Sử dụng cụm sóng âm thanh để đo khoảng cách, hiệu quả trong việc đo vận tốc tương đối

Xe áp dụng các giải pháp thông minh, thân thiện với môi trường khi chạy bằng điện, sở hữu các tính năng tự hành với gần 40 tính năng thông minh chia ra làm 04 nhóm hệ thống: Hệ thống kiểm soát làn; Hệ thống an toàn, Hệ thống nhận diện, và Hệ thống điều khiển thông minh.

Trải nghiệm xe tự hành Phenikaa.

Trải nghiệm xe tự hành Phenikaa.

Tự động chuyển làn, nhận diện biển báo, người đi bộ

PGS.TS Lê Anh Sơn cho biết thêm, xe tự hành Phenikaa có nhiều tính năng vượt trội như hệ thống chuyển làn tự động; Hệ thống nhận diện biển báo và người đi bộ; Hệ thống định vị chính xác cao trong không gian sử dụng bản đồ 3D; Chức năng phân tích quỹ đạo di chuyển của các xe xung quanh; Chức năng tự động xây dựng và thay đổi đường đi tùy theo vị trí của vật cản và các xe di chuyển xung quanh. Hệ thống điều hành của xe còn có thể thiết lập lộ trình di chuyển và đặt vận tốc tối đa từ xa, chuyển chức năng lái giữa một cầu và hai cầu, cũng như tự động di chuyển vào khu vực đỗ xe.

Để đảm bảo an toàn cho xe tự hành, PGS.TS Lê Anh Sơn cũng cho hay, nhóm đã thiết kế trong máy tính trung tâm, hàng loạt cảm biến được gắn lên để nhằm thay thế các giác quan của con người với mục đích đảm bảo sự chính xác và an toàn thông qua việc nắm bắt toàn bộ những vấn đề đang xảy ra ở môi trường xung quanh xe. Ngoài ra, xe cũng được trang bị loạt tính năng an toàn như tính năng nhường đường, tính năng giảm tốc khi vào vòng cua, tính năng tránh phương tiện đi ngược chiều…

PGS.TS Lê Anh Sơn chia sẻ, hy vọng xe tự hành sẽ sớm được tham gia giao thông ngoài đường. Tuy nhiên, để xe tự hành tham gia giao thông ngoài đường cần rất nhiều yếu tố, đầu tiên là bản đồ số độ phân giải cao. Hiện Việt Nam chưa có đơn vị nào làm bản đồ số độ phân giải cao, hoặc chỉ làm rất nhỏ ở khu vực nào đó. Hai là số hóa tất cả hệ thống giao thông hiện tại, ví dụ như đèn đường, biển báo, tín hiệu giao thông… thì xe tự hành mới có thể sử dụng tài nguyên ấy để đi lại. Thứ ba là hành lang pháp lý. Hiện Việt Nam chưa có hành lang pháp lý để loại xe này tham gia giao thông.

Vào ngày 26/3, Tập đoàn Phenikaa tổ chức Hội thảo quốc tế “Công nghệ tự hành và giao thông thông minh” lần đầu tiên tại Việt Nam. Đồng thời, ra mắt xe tự hành thông minh cấp độ 4 “Made-in-Vietnam” đầu tiên tại Việt Nam.

Theo Đời sống
back to top