Xây dựng bãi đỗ xe công cộng tại Hà Nội còn chậm

Theo quy hoạch, TP Hà Nội phải có 1.620 bãi đỗ xe công cộng (gồm 73 bãi xe ngầm), nhưng hiện tại mới triển khai đầu tư 96 dự án, trong đó 18 dự án đã hoàn thành xây dựng.

Nói về nguyên nhân tiến độ xây dựng các bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch còn quá chậm, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam, thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cho rằng, cần có cái nhìn nhận tổng thể.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam.

Trước hết, đó là do thực trạng hệ thống giao thông từ lịch sử để lại cùng việc gia tăng nhanh về dân số và phương tiện. Nghiên cứu thực trạng Hà Nội và bài học kinh nghiệm của nước ngoài cho thấy, để bảo đảm hệ thống giao thông thông suốt, cần có 20 - 25% diện tích đất tự nhiên dành cho giao thông, trong đó 3 - 4% dành cho giao thông tĩnh. Song hiện nay, giao thông tĩnh Hà Nội đạt hơn 0,3% diện tích (tức chỉ đạt 10% yêu cầu).

Tiếp đến là do tốc độ phát triển đầu tư xây dựng mạng lưới đường giao thông không tương ứng tốc độ phát triển phương tiện (bình quân gần 12%/năm). Cùng đó, cấu trúc phương tiện giao thông chưa hợp lý. Thông thường, đô thị có trên 1 triệu dân phải đảm bảo 50% là vận tải công cộng (đường sắt đô thị, xe buýt, xe buýt nhanh, monorail…) nhưng Hà Nội hiện chỉ đạt hơn 20%.

Để đẩy nhanh đầu tư xây dựng các điểm, bến bãi đỗ xe công cộng, ông Nghiêm cho rằng, cần sớm rà soát định hướng về giao thông tĩnh trong cả hệ thống quy hoạch, đối chiếu với thực tiễn đã làm và các đề xuất trong Quy hoạch Thủ đô, điều chỉnh Quy hoạch chung để lập đề án riêng về phát triển hạ tầng giao thông và giao thông tĩnh.

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho hay, theo quy hoạch đến năm 2030, TP Hà Nội cần hơn 1.600 bãi đỗ xe, nhưng đến năm 2023 có hơn 120 (đạt gần 8%). Đây thực sự là thách thức, cần nhiều đổi mới trong triển khai.

Cũng cần phải rà soát cơ chế chính sách, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù, tiếp thu những đổi mới trong một số luật gần đây như khai thác không gian ngầm, chính sách ưu đãi về nguồn vốn để thu hút doanh nghiệp.

Song song đó, cần phát triển mạnh giao thông công cộng để góp phần giảm phương tiện cá nhân là yếu tố tác động đến giao thông tĩnh; tăng cường tuyên truyền để người dân hưởng ứng.

Theo Đời sống
Công tác an toàn lao động còn hình thức

Công tác an toàn lao động còn hình thức

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn lao động liên tiếp xảy ra gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng con người, gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng buông lỏng quản lý, mất ATLĐ trong quy trình vận hành sản xuất tại nhiều công ty.
back to top