Vụ tiêm nhầm văcxin COVID-19 cho 18 trẻ ở Quốc Oai: Nên theo dõi chặt chẽ viêm cơ tim

Ít nhất có 78 trường hợp một số người bị tiêm quá liều (gấp 6 lần liều chuẩn) văcxin Pfizer trên thế giới. Họ không có biến chứng nguy hiểm.

Trước thông tin về sự cố ngày 3/11, Trạm y tế xã Yên Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Nội đã tiêm nhầm liều văcxin Pfizer cho trẻ 2-6 tháng tuổi, GS Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Y tế thuộc Đại học Công nghệ Sydney (Úc), chuyên gia về dịch tễ học cho biết, trên thế giới có lẽ đây là trường hợp duy nhất xảy ra ở trẻ em.

Tuy nhiên, ở người lớn, đã có ít nhất 78 trường hợp một số người bị tiêm quá liều (gấp 6 lần liều chuẩn) văcxin Pfizer.

Nói chung, khi triển khai văcxin cho hàng triệu người thì sai sót có thể xảy ra (nói vậy không có nghĩa là biện minh cho sai sót). Lí do là một lọ văcxin chứa 6 liều chuẩn, nên nếu chưa được pha loãng trước khi tiêm thì rất dễ sai sót.

Và, theo báo chí và y văn thì chưa có những biến chứng nguy hiểm. Do đó, hy vọng rằng các bé sẽ ổn. Tuy nhiên, nguy cơ viêm cơ tim vẫn là một mối lo nên việc theo dõi chặt chẽ cho trẻ là việc đương nhiên.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top