Vòng tay có thể ổn định huyết áp?

(khoahocdoisong.vn) - Theo các chuyên gia, tác dụng vòng tay ổn định huyết áp không thực sự rõ ràng, trong khi người dùng vẫn phải dùng thuốc điều trị huyết áp thông thường.

Loại vòng tay làm bằng đá hoặc kim loại có tính chất từ tính, có thể ổn định huyết áp là sản phẩm được không ít người cao tuổi quan tâm.

Đá từ tính là đá gì?

Bà Phạm Thị Phi (số nhà 52 phố Cù Chính Lan, Thanh Xuân, Hà Nội) gửi thắc mắc đến KH&ĐS về loại vòng đeo tay ổn định huyết áp. Nghe giới thiệu của những người bạn trong khu phố, bà có tìm hiểu và mua một chiếc vòng ổn định huyết áp với giá 2,2 triệu đồng. Chiếc vòng này được sản xuất ở Nhật Bản, bà mua trong một cửa hàng chuyên bán đồ Nhật Bản nội địa.

Theo giới thiệu của người bán hàng thì chiếc vòng này có gắn những viên đá từ tính, có khả năng ổn định huyết áp cho những người có huyết áp thất thường. Phòng ngừa các cơn đột quỵ bất ngờ nếu chẳng may huyết áp lên quá cao hoặc xuống quá thấp.

Theo quan sát thì chiếc vòng giống như chiếc lắc, với nhiều nấc nối lại nhau, mỗi  nấc có một viên đá bên trong. Bên ngoài là kim loại mạ vàng tây. Viên đá bên trong có màu xanh, hơi xám. Bà Phi cho biết, chiếc vòng này chỉ có tác dụng ổn định huyết áp, không có tác dụng chữa bệnh.

Do đó khuyến cáo đưa ra là người bị bệnh huyết áp vẫn phải uống thuốc đều đặn theo đơn của bác sỹ. Dù đã đeo vòng được 2 tuần nhưng bà Phi cảm thấy không có gì khác biệt. Bà chia sẻ: “Nhìn chiếc vòng rất đẹp, thôi thì cứ mua về, dù không có tác dụng gì thì cũng làm đồ trang sức được. Có điều thắc mắc thì vẫn muốn hỏi chuyên gia xem thế nào”.

Loại đá từ tính là đá gì? Trả lời câu hỏi này, GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện Đá quý, vàng và trang sức Việt cho biết, loại vòng ổn định huyết áp trên thế giới đã có nhiều. Vòng có thể làm từ đá, hoặc kim loại có từ tính, có tác dụng một phần để ổn định huyết áp.

Khi đeo vòng, từ tính sẽ tạo cân bằng huyết áp, tuy nhiên tác dụng này không rõ ràng lắm. Với từ trường phát ra, chúng có thể giúp lưu thông máu tốt hơn, tác động vào kinh lạc để ổn định huyết áp.

“Loại đá này không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nhưng tác dụng của nó thế nào đến ổn định huyết áp thì rất khó nói, có thể nó có tác động nhưng không rõ ràng. Việc đeo vòng đó là vô hại, còn tác dụng đến đâu thì chưa thể khẳng định”, GS.TSKH Phan Trường Thị cho biết.

Tốt do tâm lý

GS.TSKH Phan Trường Thị cho biết, ở Việt Nam, loại đá từ tính magietit này có rất nhiều. Ở Thái Nguyên người ta khai thác cả nghìn tấn hay ở mỏ sắt Thạch Khê cũng vậy. Magietit chính là quặng sắt, nên có rất nhiều ở các mỏ sắt. Loại sắt này có từ tính nhỏ nên được sử dụng làm đồ trang sức. Tuy nhiên ở Việt Nam lại chưa sản xuất được loại trang sức này mà đều nhập khẩu từ các nước khác.

Ngoài magietit, người ta còn sử dụng loại cát đen ven biển, gọi là monarit để làm các loại vòng ổn định huyết áp. Loại cát đen này có hàm lượng phóng xạ nhất định, ở mức rất thấp, nên có thể sử dụng để làm đồ trang sức. Những bãi cát đen này có rất nhiều ở các vùng ven biển.

Khi chúng ta đi tắm biển, nếu quan sát thấy có những bãi cát màu đen, thẫm hơn các vùng khác, thì đó là monarit. Loại cát này được làm thành các hạt, phát ra sóng điện từ yếu, kích thích kinh lạc, lưu thông máu.

Tuy nhiên, lý thuyết là thế, còn thực tế, tác dụng của các loại vòng này đến đâu, một phần lại do tâm lý người dùng. GS.TSKH Phan Trường Thị cho biết, huyết áp mỗi người ổn định được hay không một phần là do tâm lý. Nghĩ rằng đeo vòng đó thì sẽ rất tốt, có thể yên tâm, chỉ cần như thế là huyết áp đã có thể ổn định hơn.

Cộng với một chút từ tính nhỏ từ đá nữa có thể tạo ra tác dụng nào đấy. Và phải khẳng định, loại đá có từ tính không phải là hiếm ở Việt Nam. Tuy nhiên, do chưa có đơn vị sản xuất trong nước nên giá thành của sản phẩm này mới cao như thế. Đó không phải là loại đá gì quý hiếm hay đặc biệt.

“Đá từ tính là một loại khoáng vật có màu đen gọi là magietit. Khi để cạnh nam châm thì viên đá sẽ bị hút vào”, GS.TSKH Phan Trường Thị

Theo Đời sống
back to top