Virus Corona - lạ mà quen

(khoahocdoisong.vn) - Virus Corona mới gây viêm phổi cấp có tới 85% gene tương đồng với virus gây bệnh SARS. Các phương pháp phòng bệnh cũng giống như phòng bệnh cúm.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm Việt Nam cho biết, bản chất của virus corona mới gây viêm phổi lạ tại Vũ Hán vẫn là chủng corona virus từng gây ra SARS (năm 2003) và MERS (2017).  Đây là dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào nước ta vì thế cần giám sát chặt những người đi từ vùng dịch về.

nCoV mới lây theo đường hô hấp, ở mức độ tiếp xúc gần. Trong vòng 2m nếu người xung quanh hít phải giọt bắn của nước bọt hay hắt hơi của người bệnh sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, về nguyên tắc, hầu hết các bệnh truyền nhiễm đều không lây trong thời kỳ ủ bệnh trừ sởi, quai bị có thể lây trước khi có biểu hiện bệnh về lâm sàng. Các virus corona nói chung theo dõi trong thời gian dài thì không lây trong thời kỳ ủ bệnh, thế nhưng, với virus corona mới này thì cần theo dõi thêm. Vì vậy, cách phòng bệnh giống như phòng bệnh cúm: Đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, hạn chế đến nơi đông người… Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

Về cảnh báo virus nCoV có thể truyền nhiễm qua hệ tiêu hóa gây tiêu chảy, ThS Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư cho biết, chúng ta không nên quá lo ngại về nguy cơ lây qua đường tiêu hóa, để phòng tránh chỉ cần ăn chín uống sôi.

BS Thân Mạnh Hùng,  Phó trưởng khoa Cấp cứu - BV Bệnh nhiệt đới TW phân tích, Coronavirus là nhóm các loài virus thuộc họ Coronaviridae. Ở người, đến thời điểm hiện tại có 7 loại coronavirus gây bệnh. Trong đó, có 4 loại virus corona gây bệnh cảm cúm thường gặp. 2 loại gây bệnh MERS-CoV và SARS-CoV. Loại thứ 7 hiện đang gây ra dịch viêm phổi Vũ Hán do coronavirus mới (nCoV).

`

`

2019_nCoV là beta coronavirus cùng nhóm với SARS_CoV, kết quả giải trình tự gene cho thấy độ tương đồng giữa 2 loại là 85%.   

BS Thân Mạnh Hùng cảnh báo, phòng ngừa và cảnh giác với dịch bệnh là cần thiết, nhưng không nên quá sợ hãi và áp dụng không đúng các biện pháp phòng ngừa. 

Virus nCoV lây truyền chủ yếu qua đường tiếp xúc và giọt bắn. Để phòng ngừa dịch nên hạn chế bắt tay và rửa tay thường xuyên để phòng chống lây nhiễm virus. Chỉ mang khẩu trang y tế khi cần thiết như khi đang bị ho, hắt hơi, sổ mũi, khi cần phải tiếp xúc với nhiều người trong phạm vi gần, khi đi vào chổ đông người, chứ không phải mang khẩu trang mọi lúc, mọi nơi. Khẩu trang có hiệu lực lọc cao như N95 chỉ mang trong các cơ sở y tế, khi tiếp xúc với người bệnh có làm thủ thuật tạo khí dung như xông khí dung, thở máy, hút đàm, nội soi....

Ca nhiễm nCoV thứ 10 tại Việt Nam

Theo thông tin từ Bộ Y tế, đến chiều 4/2 đã có bệnh nhân thứ 10 nhiễm nCoV. Bệnh nhân P.T.B, nữ,42 tuổi, làm công nhân tại Vĩnh Phúc, là người nhà của bệnh nhân nữ 23 tuổi mắc viêm phổi do virus corona, đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Cô này là thành viên của đoàn 8 người đi tập huấn tại Vũ Hán, Trung Quốc trong 2 tháng và về nước hôm 27/1.

Hiện bệnh nhân B đang được điều trị tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên và đang trong tình trạng ổn định.

Trước đó bệnh nhân thứ 9 nhiễm nCV là ông T.C.P, một trong 8 người từ Vũ Hán trở về Việt Nam ngày 17/1/2020 trên chuyến bay CZ8315 của Suothern China qua sân bay Nội Bài.

Kết quả xét nghiệm bằng kỹ thuật Realtime RT – PCR, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân dương tính với virus nCoV.

Hiện tại bệnh nhân P đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ cơ sở Đông Anh và đang trong tình trạng ổn định.

TN

Ho, hắt hơi đúng cách phòng lây  nhiễm nCoV

Bạn hắt hơi với tốc độ 35m/s. Mỗi lần hắt hơi, bạn tạo nên một "đám mây" những giọt bắn ra xung quanh. Những giọt lớn có thể bắn xa 2m, còn hầu hết những giọt nhỏ hơn có thể bắn xa tới 8m.

nCoV nằm trong các giọt bắn lớn. Một phần nCoV trong các giọt bắn sẽ lưu lại trên bề mặt xung quanh: Mặt bàn, ghế, tài liệu, đồ dùng, tay nắm cửa, cốc chén... Người lành có thể lây nhiễm nCoV qua tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn lớn hoặc chạm vào các bề mặt bị nhiễm nCoV và mang theo nCoV lên miệng, mũi của mình.

Đang mùa dịch, nếu bạn thấy người khác ho, hắt hơi, hãy quay đi và từ từ lùi xa khỏi họ ít nhất là 2m hoặc tốt nhất là bước sang phòng khác.

Ho, hắt hơi đúng cách tốt nhất là ho, hắt hơi vào 1 khăn giấy dùng một lần, sau đó gập lại, vứt vào thùng rác an toàn,

có nắp đậy. Dùng khẩu trang che kín mũi, miệng khi ho, hắt hơi. Nếu không có sẵn khăn giấy dùng một lần hoặc khẩu trang, hãy làm theo cách sau đây: Đặt tay lên vai đối diện, hoa hoặc hắt hơi vào mặt trong tay áo, phần khuỷu tay. Rửa tay sạch bằng xà phòng dưới vòi nước chày hoặc chà tay với nước rửa tay chứa cồn sau khi ho, hắt hơi.

Không lấy tay che miệng khi ho, hắt hơi vì sẽ làm tay bạn lây nhiễm virus, gây lây nhiễm cho bất cứ chỗ nào tay  bạn chạm vào. Đứng hắt hơi thoải mái không che chắn ra xung quanh.

ThS.BS Trần Thu Nguyệt (Bộ Y tế)

Tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 13 giờ 00, ngày 04/02/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) trên thế giới cụ thể như sau:

 - Ghi nhận 02 trường hợp mắc mới ở Việt Nam

- Tổng số trường hợp mắc: 20.628 ,trong đó tại lục địa Trung Quốc: 20.438

- Tổng số trường hợp tử vong: 427, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 425, tại Philippine: 01,  Hồng Kông (Trung Quốc): 01

-  26 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc như sau:

1. Nhật Bản: 20 trường hợp

2. Thái Lan: 19 trường hợp

3. Singapore: 18 trường hợp

4. Hàn Quốc: 16 trường hợp

5. Hồng Kông (TQ): 15 trường hợp

6. Úc: 12 trường hợp

7. Đức: 12 trường hợp

8. Mỹ: 11 trường hợp

9. Đài Loan (TQ): 10 trường hợp

10. Việt Nam: 9 trường hợp

11. Malaysia: 8 trường hợp

12. Ma Cao (TQ): 9 trường hợp

13. Pháp: 6 trường hợp

14. Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất: 5 trường hợp

15. Canada: 4 trường hợp

16. Ấn Độ: 3 trường hợp

17. Ý: 2 trường hợp

18. Anh: 2 trường hợp

19. Nga: 2 trường hợp

20. Philippine: 2 trường hợp (01 trường hợp tử vong)

21. Campuchia: 1 trường hợp

22. Phần Lan: 1 trường hợp

23. Nepal: 1 trường hợp

24. Sri Lanka: 1 trường hợp

25. Thuỵ Điển: 1 trường hợp

26. Tây Ban Nha: 1 trường hợp

- Việt Nam: 10 người mắc nCoV trong đó:

. 02 cha con người Trung Quốc (1 người đã khỏi và được xuất viện);

.05 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc. 01 người đã khỏi và được xuất viện)

. 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện)

. 01 công dân Mỹ đến Việt Nam. Trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

.01 bệnh nhân là người nhà của một trong số các công nhân đã đi tập huấn ở Vũ Hán

Số trường hợp nghi ngờ nhiễm virus nCoV có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch 304 trường hợp, trong đó có 214 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với nCoV; 90 trường hợp tiếp tục cách ly theo dõi chặt chẽ để không lây  nhiễm ra cộng đồng.

Ngoài ra có 270 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ nhiễm 

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top